(เพิ่มเติม) มูดีส์ชี้เศรษฐกิจโลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้นในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2013 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เผยเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะมีเสถียรภาพมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า หลังจากที่เศรษฐกิจและตลาดการเงินเผชิญความผันผวนมาอย่างต่อเนื่อง

รายงานชื่อ "Global Macro Outlook 2013-15: Navigating towards calmer waters" ซึ่งมูดีส์เปิดเผยในวันนี้ ได้มีการสำรวจตรวจสอบสถานการณ์สำคัญๆล่าสุด การปรับทบทวนการคาดการณ์ในปี 2556-2558 และการอภิปรายถึงความเสี่ยงที่สำคัญเกี่ยวกับการคาดการณ์ของมูดีส์

มูดีส์ชี้ว่า การแก้ปัญหาภาวะไร้สมดุลในระดับโครงสร้างนั้นมีความคืบหน้าขึ้นมากนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตการเงินโลก นอกจากนี้ การที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้ใช้ความพยายามที่จะส่งเสริมให้มีการปรับปรุงในภาคเอกชนนั้น ก็เริ่มเห็นผลแล้ว

ในขณะที่ยังมีความท้าทายที่สำคัญอยู่นั้น เศรษฐกิจเกิดใหม่บางประเทศยังมีแนวโน้มการขยายตัวในระยะใกล้ที่ยังไม่ดีนัก และยังต้องเผชิญกับความกังวลในระยะยาว จากการปรับนโยบายการเงินของสหรัฐสู่ภาวะปกติในท้ายที่สุดนั้น แนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมในขณะนี้จึงดูเหมือนมีความผันผวนน้อยลงสักระยะหนึ่ง

มูดีส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วในกลุ่จี-20 จะมีการฟื้นตัวเล็กน้อย ด้วยอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ระดับประมาณ 1.3% ในปีนี้, 2.0% ในปี 2557 และราว 2% ในปี 2558 ซึ่งสอดคล้องกับระดับที่ระบุไว้ในรายงานเดือนส.ค.

ส่วนประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่กลุ่มจี-20 นั้น การคาดการณ์ของมูดีส์เกี่ยวกับการขยายตัวของกลุ่มประเทศดังกล่าวถือว่าอ่อนแรงลงกว่าการคาดการณ์เมื่อ 3 เดือนก่อน โดยรวมแล้ว มูดีส์คาดว่า การขยายตัวของจีดีพีในตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญๆ จะอยู่ที่ประมาณ 5% ในปีนี้ ก่อนที่จะขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 5.5% ใน 2 ปีถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ