ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นลดลงในเดือนต.ค. หลังรัฐบาลประกาศขึ้นภาษีการขาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2013 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นกลับมาปรับตัวลงอีกครั้งในเดือนต.ค. หลังจากกระเตื้องขึ้นในเดือนก่อนหน้า สะท้อนว่าประชาชนกำลังวิตกกังวลมากขึ้นว่า การปรับขึ้นภาษีการขายในปีหน้าอาจเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักคณะรัฐมนตรีระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของครัวเรือนที่ประกอบด้วยสมาชิกอย่างน้อย 2 คน ปรับตัวลง 4.2 จุด จากเดือนก.ย. แตะที่ระดับ 41.2 ซึ่งดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าผู้มีมุมมองลบต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้มีมุมมองบวก

รัฐบาลไม่ได้เปลี่ยนแปลงการประเมินพื้นฐานของดัชนีแต่อย่างใด โดยระบุว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภค “กำลังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น" แต่ขณะเดียวกันก็เพิ่มเติมว่า ดัชนี “ร่วงลงอย่างมากในเดือนต.ค."

ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ได้ประกาศเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่าจะปรับขึ้นอัตราภาษีการบริโภคของญี่ปุ่นขึ้นจาก 5% เป็น 8% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า

ผู้เชี่ยวชาญบางรายเตือนว่า มาตรการภาษีอาจส่งผลเสียต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุน ซึ่งจะส่งผลสืบเนื่องให้เศรษฐกิจที่เพิ่งฟื้นตัวต้องหยุดชะงัก

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ครัวเรือน 89.5% ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.7 จุดจากเดือนก.ย. คาดว่าราคาผู้บริโภคจะปรับตัวขึ้นในปีหน้า เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานและอาหารที่พุ่งขึ้น ท่ามกลางเงินเยนที่อ่อนค่าลง รวมถึงการขึ้นภาษีการขายตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้

โดยปกติแล้ว เงินเยนที่อ่อนค่าลงจะช่วยหนุนราคานำเข้าของประเทศ โดยญี่ปุ่นนำเข้าอาหารราว 60% และทรัพยากรพลังงานกว่า 90%

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ดำเนินการสำรวจภาคครัวเรือนจำนวน 8,400 ครัวเรือนในวันที่ 15 ต.ค. และมีผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมด 5,940 ครัวเรือน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ