China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 13 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 13, 2013 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ระบุบนเว็บไซต์ว่า ราคาผลิตภัณฑ์เกษตรในจีนปรับตัวลงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 10 พ.ย.

ราคาค้าส่งของผัก 18 ชนิด ปรับตัวลดลง 1.2% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ปรับตัวขึ้นมาเป็นเวลา 5 สัปดาห์ ขณะที่ราคาเนื้อหมู ซึ่งเป็นเนื้อที่มีการบริโภคเป็นหลักภายในประเทศ ขยับลง 0.3%

ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ดัชนี CPI ของจีนปรับตัวขึ้น 3.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนต.ค. และเพิ่มขึ้นจาก 3.1% ในเดือนก.ย.

-- กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ระบุในรายงานเมื่อวานนี้ว่า จีนมีแนวโน้มนำเข้าถั่วเหลือง 5.95 ล้านตัน ซึ่งจะมาส่งที่ท่าเรือในเดือนพ.ย. นับเป็นสถิติที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.97 ล้านตัน

ขณะเดียวกัน กระทรวงปรับทบทวนคาดการณ์นำเข้าถั่วเหลืองเดือนต.ค.ลดลง จาก 5.21 ล้านตัน เป็น 4.53 ล้านตัน

รายงานดังกล่าวอิงกับการขนส่งสินค้าของกลุ่มผู้นำเข้า ตั้งแต่วันที่ 16-30 ตุลาคม โดยปกติ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยคาดการณ์เดือนละ 2 ครั้ง

-- จีน ผู้ผลิตและผู้บริโภคข้าวลำดับแรกของโลก จะเริ่มซื้อขายสัญญาล่วงหน้า ข้าวเมล็ดสั้นในวันที่ 18 พ.ย. ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (ZCE)

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับดูแลภาคตลาดหลักทรัพย์ (China Securities Regulatory Commission : CSRC) ให้เปิดการซื้อขายสัญญาสินค้าล่วงหน้าแล้ว

ราคามาตรฐานของสัญญาข้าวเมล็ดสั้น จะอยู่ที่ 3,050 หยวน/ตัน ซึ่งระบุไว้แล้วก่อนหน้านี้ในสัญญาข้าวต้นฤดู

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (DCE) และตลาดล่วงหน้าประเทศมาเลเซีย (BMD) ทำข้อตกลงความร่วมมือใหม่เมื่อวานนี้ และจะร่วมมือกันจัดการประชุมเรื่องเมล็ดน้ำมันและน้ำมันระดับนานาชาติประจำปีในอีก 3 ปีข้างหน้า

ความร่วมมือดังกล่าวคาดว่า จะกระตุ้นการพัฒนาตลาดสัญญาล่วงหน้าของเมล็ดพืชที่ให้น้ำมันและน้ำมันทั่วโลก และบริการด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ในเวลาต่อไป

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเริ่มสนับสนุนการประชุมน้ำมันและเมล็ดน้ำมันระดับนานาชาติ (CIOC) ในปี 2549 โดย CIOC เป็นเวทีการแลกเปลี่ยนระดับไฮเอนด์สำหรับองค์กรต่างๆ โดยรัฐ นักลงทุนและผู้อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรม และยังมีอิทธิพลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมน้ำมันและเมล็ดพืชที่ให้น้ำมัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ