จีนเตรียมเปิดเขตการค้าเสรีในชิงเต่า หวังกระชับสัมพันธ์ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 14, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชิงเต่า ซึ่งเป็นเมืองท่าเรือที่สำคัญของจีน เริ่มเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดตั้งเป็นเขตการค้าเสรี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่จีนระบุว่า การจัดตั้งเขตการค้าเสรีที่มีข้อกำหนดทางเศรษฐกิจบางประการในเมืองชิงเต่าถูกตั้งเป้าไว้ก่อนที่จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะเดินหน้าทำข้อตกลงการค้าเสรีแบบไตรภาคี

แผนการจัดตั้งเขตการค้าเสรีของเมืองชิงเต่าชี้ว่า ชิงเต่ากำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อทำหน้าที่ดูแลการค้าขายด้วยสกุลเงินของญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เมืองชิงเต่าในมณฑลชานตงตั้งเป้าดึงดูดการลงทุนจากภาคธนาคาร และบริษัทประกันของญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ท่ามกลางแหล่งอุตสาหกรรมอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม แนวทางข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ของทั้ง 3 ประเทศ ซึ่งนับรวมกันเป็นสัดส่วน GDP โลกประมาณ 20% ยังคงไม่แน่นอน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ขุ่นมัวระหว่างญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ อันเนื่องมาจากปัญหาด้านประวัติศาสตร์ และเขตแดน

พรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดเผยแถลงการณ์ภายหลังจากการประชุมใหญ่ของเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสเป็นระยะเวลา 4 วันว่า จีนจะเร่งเดินหน้าเปิดเขตการค้าเสรี

เขตนำร่องการค้าเสรีแห่งใหม่จัดตั้งขึ้นในเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และมีอีกหลายเมืองที่จะจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องด้วยเช่นกัน อาทิ เถียนจิน และหวู่ฮั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ