รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งสรุปมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้ภายในต้นเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2013 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่น เรียกร้องให้กระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ร่วมมือกันสรุปมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เสร็จภายในช่วงต้นเดือนธ.ค. เพื่อบรรเทาผลกระทบเชิงลบจากมาตรการขึ้นภาษีการขายที่จะบังคับใช้ในปีหน้า

"มาตรการใหม่มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้การขึ้นภาษีการขายส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ และผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอีกครั้งโดยเร็วที่สุด" นายอามาริกล่าวระหว่างการแถลงข่าว

มาตรการดังกล่าวจะเน้นไปที่การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางอุตสาหกรรมและการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับภัยธรรมชาติได้ดีขึ้น โดยจะใช้งบประมาณ 6 ล้านล้านเยน ซึ่งรวมถึงการลดภาษี 1 ล้านล้านเยนเพื่อกระตุ้นการลงทุน

รัฐบาลจะรวบรวมงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดเดือนมี.ค. 2557 ภายในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้ เพื่อนำเงินมาสนับสนุนมาตรการดังกล่าว

นายอามาริเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่มีแผนที่จะออกพันธบัตรเพิ่มเติมในปีงบประมาณ 2556 เนื่องจากรายได้จากการเก็บภาษีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

"ผมเชื่อว่าเราสามารถหาเงินมาสนับสนุนมาตรการดังกล่าวโดยไม่ต้องออกพันธบัตรเพิ่มเติม" นายอามาริกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ