World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ได้แสดงมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งหนุนกระแสคาดการณ์ในวงกว้างที่ว่าเฟดจะชะลอนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ในเร็วๆนี้

-- นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวที่สมาคมบริหารจัดการความเสี่ยงในวันเดียวกันว่า เฟดควรกำหนดจำนวนที่ชัดเจนสำหรับโครงการซื้อพันธบัตร แทนที่จะพยายามปรับสัดส่วนการซื้อโดยอิงกับการประเมินตัวแปรทางเศรษฐกิจในแต่ละเดือน และควรยุติโครงการเมื่อได้มีการซื้อพันธบัตรถึงจำนวนที่กำหนดไว้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.24% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะระดับ 8.416 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน

-- ธนาคารกลางสเปนเผยสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสเปนเพิ่มขึ้นแตะ 12.67% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 50 ปี

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20-21 พ.ย.นี้ มีแนวโน้มว่า จะคงนโยบายเงินตราแบบผ่อนปรนที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งคงระดับการประเมินเศรษฐกิจไว้ที่การฟื้นตัวในระดับปานกลาง

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา และได้มีการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงนั้น เริ่มที่จะส่งผลชัดเจนมากยิ่งขึ้น แม้ว่า ธนาคารกลางจะยังคงนโยบายการผ่อนปรนไว้ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งเผชิญกับค่าเงินที่อยู่ในระดับสูง

-- นายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลชาวอเมริกัน กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ธนาคารกลางในประเทศพัฒนาแล้วรวมถึงสหรัฐควรเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ปัจจุบันต่ำกว่ามาตรฐาน

-- คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงมติในวันพฤหัสบดีที่ 21 พ.ย.นี้ เพื่อรับรองการเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนต่อไป การลงมติดังกล่าวจะเป็นการปูทางสำหรับการลงมติรับรองโดยวุฒิสภาทั้งคณะภายในปีนี้

-- นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่น เรียกร้องให้กระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ร่วมมือกันสรุปมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เสร็จภายในช่วงต้นเดือนธ.ค. เพื่อบรรเทาผลกระทบเชิงลบจากมาตรการขึ้นภาษีการขายที่จะบังคับใช้ในปีหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) มีแผนจะปรับทบทวนระบบในการประเมินเศรษฐกิจในปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลล่าสุด

-- นายคาร์ล ไอคาห์น มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวสหรัฐ ออกมาเตือนว่า ตลาดหุ้นอาจดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากบริษัทหลายแห่งมีผลกำไรเพราะได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ แต่ไม่ได้เป็นเพราะฝ่ายบริหารมีความสามารถในการเพิ่มผลกำไร

-- ยอดขายรถยนต์ยุโรปเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนต.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 5.5% ในเดือนก.ย. ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้น 2 เดือนติดต่อกันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของรัฐบาลทำให้ยอดขายขายรถยนต์ในสเปนพุ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ