เกาหลีใต้เล็งปรับขึ้นค่าไฟฟ้าตั้งแต่วันพฤหัสฯนี้ หวังลดการใช้พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะปรับอัตราค่าไฟฟ้าขึ้นโดยเฉลี่ย 5.4% เพื่อสกัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่สูงเกินไป

ด้านกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ระบุว่า ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป ค่าไฟฟ้าสำหรับการใช้ในภาคอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้น 6.4% ในขณะที่ค่าไฟฟ้าสำหรับการใช้ในภาคครัวเรือนและอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ จะปรับขึ้น 2.7% และ 5.8% ตามลำดับ

กระทรวงระบุว่า การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าสำหรับการใช้ในภาคอุตสาหกรรมและอาคารสำนักงานเป็นการปรับขึ้นในสัดส่วนที่สูงกว่าการปรับขึ้นโดยเฉลี่ย เพื่อกระตุ้นให้บริษัทต่างๆใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าการปรับขึ้นค่าไฟสำหรับการใช้ในภาคครัวเรือนเป็นการปรับขึ้นในอัตราที่ต่ำที่สุดเพื่อลดภาระในเรื่องค่าไฟฟ้า

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. ซึ่งมีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าโดยเฉลี่ย 4% โดยก่อนหน้านั้น เกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นค่าไฟ 4.9% ในเดือนส.ค.2554, 4.5% ในเดือนธ.ค.2554 และ 4.9% ในเดือนส.ค.2555

กระทรวงคาดว่า การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าจะส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 0.056% และดัชนีราคาผู้ผลิตเพิ่มขึ้น 0.161% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ