สื่อเผยแบงก์จีนปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้จำนองสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 21, 2013 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานวันนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์จีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกในบางเมือง เนื่องจากธนาคารใกล้จะหมดโควต้าในการปล่อยเงินกู้จำนองให้กับบุคคลธรรมดา

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากบริษัทโฮมลิงค์ ซึ่งตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองโดยเฉลี่ยสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกในปักกิ่งอยู่ที่ 5.81% ในเดือนต.ค. หรือประมาณ 89% ของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับเงินกู้จำนอง

โฮมลิงค์เปิดเผยว่า ในเดือนต.ค. ผู้ซื้อบ้านหลังแรกในปักกิ่งซึ่งได้รับส่วนลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง 15% นั้นคิดเป็นสัดส่วน 50.22% ของจำนวนทั้งหมด ซึ่งต่ำกว่าอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ในเซี่ยงไฮ้ ธนาคารส่วนใหญ่สามารถให้ส่วนได้เพียงแค่ 5% หรือ 10% ของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองอ้างอิงเท่านั้นสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรก และธนาคารบางแห่งได้ยกเลิกการให้ส่วนลดแล้ว

รายงานระบุว่า ธนาคารบางแห่งในเสิ่นเจิ้นและกวางโจวได้ระงับการปล่อยเงินกู้จำนองให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรกแล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า บรรยากาศเช่นนี้มีความเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลท้องถิ่นในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ขณะเดียวกัน ธนาคารหลายแห่งเกือบจะหมดโควต้าการปล่อยเงินกู้แล้วในช่วงใกล้สิ้นปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ