World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 21, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

--นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่าข้อมูลด้านแรงงานที่แข็งแกร่งในเดือนพ.ย.จะทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟดจะเริ่มปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ในเดือนธ.ค.

นายบูลลาร์ดให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก ทีวีว่า ตลาดแรงงานมีความคืบหน้าอย่างมาก แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเฟดจะเริ่มลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินหรือไม่ เมื่อมีการประชุมนโยบายกันในเดือนธ.ค.

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ย.ลดลงแตะ 50.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เทียบกับ 50.9 ในเดือนต.ค.

--สิงคโปร์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2556 หลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นสวนทางคาดการณ์ในไตรมาสที่ 3

กระทรวงการค้าสิงคโปร์เปิดเผยแถลงการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัวในช่วง 3.5-4% ในปีนี้ และขยายตัวถึง 4% ในปีหน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงคาดการณ์ว่า การขยายตัวของปีนี้ จะอยู่ที่ 3.5%

--นางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐต้องคว้าโอกาสจาก “การปฏิรูปเบ็ดเสร็จ" ครั้งใหม่ของจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน

นางไรซ์กล่าวว่า การปฏิรูปทางเศรษฐกิจของจีน หากประสบความสำเร็จ “อาจเป็นหนทางยาวไกลสู่ความเท่าเทียมกันสำหรับภาคเอกชนและนักลงทุนต่างชาติ และจะทำให้เศรษฐกิจจีนเดินไปสู่หลักการทางการตลาด"

--นายไฮเม การ์เซีย-เลกาซ รัฐมนตรีพาณิชย์สเปนเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าของสเปนปรับตัวลดลง 58.6% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2555

สเปนมียอดขาดดุลการค้าทั้งหมด 1.1007 หมื่นล้านยูโร (1.4815 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. 2556 หลังมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง

--นักเศรษฐศาสตร์หลายรายระบุว่า รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษประจำเดือนพ.ย.บ่งชี้ว่า ธนาคารอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้บรรลุเป้าหมายอัตราว่างงานที่กำหนดไว้

รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า สมาชิกคณะกรรมการทั้ง 9 คนมีความเห็นพ้องกันอย่างเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% และคงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณไว้ที่ระดับ 3.75 แสนล้านปอนด์ (ราว 6.03 แสนล้านดอลลาร์)

--ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินและการประเมินเศรษฐกิจในการประชุมวันนี้ โดยชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวในระดับปานกลาง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการบริหารด้านนโยบายทั้ง 9 รายของธนาคารกลางญี่ปุ่นยังมีมติเป็นเอกฉันท์ในที่ประชุมด้วยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงดำเนินการในตลาด เพื่อเพิ่มฐานเงินในระดับที่ประมาณ 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี

--นายเจนส์ ไวด์มานน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ และสมาชิกสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้แสดงความข้องใจต่อการพูดถึงประเด็นการผ่อนคลายนโยบายการเงินของอีซีบีที่อาจจะมีขึ้น

นายไวด์มานน์กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Die Zeit ว่า การส่งสัญญาณเรื่องการผ่อนคลายทางการเงินในช่วงเวลาไม่นานหลังจากที่อีซีบีได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปเมื่อต้นนี้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล

--สมาคมทองคำจีนเปิดเผยว่า จีนผลิตทองคำได้ 307.8 ตันในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 6.8% หรือ 19.608 ตัน จากปีก่อนหน้านี้

สมาคมระบุในแถลงการณ์ว่า จากปริมาณผลผลิตทั้งหมด ทองคำ 253.155 ตันมาจากเหมืองทอง ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.93% เมื่อเทียบรายปี ส่วนที่เหลือ 54.655 ตันมาจากการถลุงผลิตภัณฑ์นอกกลุ่มเหล็ก ซึ่งเพิ่มขึ้น 16.44%

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.3 ซึ่งสูงสุดในรอบ 10 เดือน จาก 53.2 ในเดือนต.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นที่ 52.5 ซึ่งสูงสุดในรอบ 129 เดือน จาก 51.7 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนพ.ย.ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 54.5 ซึ่งสูงสุดในรอบ 9 เดือน เทียบกับ 52.9 ในเดือนต.ค.

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของภาคเอกชนยูโรโซนในเดือนพ.ย.ชะลอลงแตะ 51.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จาก 51.9 ในเดือนต.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นที่ 51.5 ซึ่งสูงสุดในรอบ 29 เดือน จาก 51.3 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนพ.ย.ลดลงมาที่ 50.9 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เทียบกับ 51.6 ในเดือนต.ค.

--หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานวันนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์จีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกในบางเมือง เนื่องจากธนาคารใกล้จะหมดโควต้าในการปล่อยเงินกู้จำนองให้กับบุคคลธรรมดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ