เกาหลีใต้เผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นช้ากว่ารายได้ แม้ศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 22, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายของภาคครัวเรือนเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้ากว่ารายได้ แม้มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า รายได้เฉลี่ยรายเดือนของภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกมากกว่า 2 คน ปรับเพิ่มขึ้น 2.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะที่ 4.26 ล้านวอน (ประมาณ 4,000 ดอลลาร์) ในไตรมาสที่ 3

อัตราการขยายตัวของรายได้ในช่วงไตรมาส 3 ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ไตรมาส โดยเพิ่มขึ้นจาก 1.7% ในไตรมาสแรกและ 2.5% ในไตรมาส 2

แม้ว่ารายได้มีการอัตราขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่การใช้จ่ายด้านการบริโภคของภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับที่ย่ำแย่ เนื่องจากผู้บริโภคมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายของภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2,494,000 วอนในช่วงระหว่างเดือนก.ค.-ก.ย. เพิ่มขึ้น 1.1% จากปีก่อน

อัตราการขยายตัวดังกล่าวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ลดลง 1% ในไตรมาสแรกและเพิ่มขึ้น 0.7% ในไตรมาส 2 แต่หากปรับตามเงินเฟ้อแล้ว การใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังคงติดลบ 0.1% โดยทำสถิติลดลง 5 ไตรมาสติดต่อกัน

การเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในภาคครัวเรือน หลังจากที่เศรษฐกิจได้ขยายตัว 1.1% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยทำสถิติขยายตัวสูงกว่า 1% เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ไตรมาส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ