ยูโรกรุ๊ปพอใจแผนงบประมาณของประเทศสมาชิก ชี้ไม่มีประเทศใดผิดกฎร้ายแรง

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 23, 2013 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐมนตรีคลังของประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือยูโรกรุ๊ป แสดงความพอใจเกี่ยวกับผลการดำเนินงานด้านการคลังของประเทศสมาชิกยูโรโซน เนื่องจากไม่มีแผนงบประมาณฉบับร่างของประเทศสมาชิกที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างร้ายแรง

ยูโรกรุ๊ปคาดการณ์ว่า ประเทศสมาชิกที่มียอดขาดดุลงบประมาณใกล้ 3% ของจีดีพีในปี 2556 น่าจะลดลงจากระดับดังกล่าวได้ในปี 2557 และระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า ทั้งการคาดการณ์หนี้และยอดขาดดุลสำหรับเขตยูโรนั้นเป็นไปในเชิงบวกมากกว่าประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่อื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน ยูโรกรุ๊ปเน้นย้ำว่าการจัดลำดับความสำคัญที่ถูกต้องสำหรับนโยบายการคลังจะเป็นการวางรากฐานสำหรับการเติบโตและการฟื้นตัวที่ดีขึ้นของยูโรโซน

โอลลิ เรห์น กรรมาธิการเศรษฐกิจและการเงินของยุโรป กล่าวในการแถลงข่าวว่า การปฏิรูปเชิงโครงสร้างสำหรับการขยายตัว โดยไม่ลดความสำคัญของการปรับภาวะการคลังให้สู่สภาพสมดุล จะยังคงได้รับการเน้นย้ำต่อไป

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อกำหนดในปัจจุบันที่เรียกว่า Stability and Growth Pact (SGP) และ Medium Term Objective (MTO) นั้น หนี้และยอดขาดดุลของประเทศยูโรโซนต้องไม่เกิน 60% และ 3% ของจีดีพี ตามลำดับ

"ดังนั้น เราจึงขอเชิญชวนประเทศสมาชิกที่แผนงบประมาณเสี่ยงที่จะไม่เป็นไปตามกฎของ SGP ให้ดำเนินมาตรการอย่างเหมาะสมภายในกระบวนการด้านงบประมาณของแต่ละประเทศ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่ระบุโดยคณะกรรมาธิการยุโรป และเพื่อรับประกันว่างบประมาณปี 2557 จะเป็นไปตามกฎของ SGP"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ