ผู้เชี่ยวชาญคาดเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.7% ในปี 2557

ข่าวต่างประเทศ Monday November 25, 2013 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของมหาวิทยาลัยเรนหมินซึ่งเปิดเผยในงานการประชุมแห่งหนึ่ง คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวประมาณ 7.7% และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะอยู่ที่ราว 3.2% ในปี 2557

รายงานประเมินว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.8%และดัชนี CPI จะขยายตัว 2.7% ในปีนี้

นายหลิว หยวนฉุน ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงฟื้นตัวอย่างอ่อนแอในปีนี้ แต่แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมีเสถียรภาพ

นายหวัง ยี่หมิง รองประธานสถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาคในสังกัดคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวในงานสัมมนาว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะขยายตัวเหนือระดับ 7.5% ในปีหน้า เมื่อพิจารณาจากปัจจัยหนุนด้านนโยบายในปัจจุบัน

นายหวังระบุว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 7-8% จะกลายเรื่องปกติสำหรับจีน

ด้านนายเจิ้ง ซินลี่ รองผู้อำนวยการศูนย์แลกเปลี่ยนเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า แนวทางการปฏิรูปที่ได้รับอนุมัติจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อไม่นานมานี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยให้จีนมีอัตราการขยายตัวที่ประมาณ 8%

นายเจิ้งระบุว่า การปฏิรูปซึ่งเปิดเผยภายหลังการประชุมใหญ่วาระ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) สมัยที่ 18 จะช่วยให้เศรษฐกิจคึกคักและช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวในระดับที่ค่อนข้างรวดเร็วอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2563 หรือแม้กระทั่งปี 2573

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายเชื่อว่า ในอนาคต เศรษฐกิจจีนจะเผชิญกับแรงกดดันจากกำลังการผลิตที่มากเกินไปและกฎระเบียบเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ