สิงคโปร์เผยเงินเฟ้อขยับขึ้นแตะ 2% ในเดือนต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 25, 2013 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ และกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นแตะ 2% ในเดือนต.ค. จากระดับ 1.6% ในเดือนก.ย. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยปัจจัยหลักมาจากต้นทุนการใช้รถส่วนบุคคลที่เพิ่มสูงขึ้น

ต้นทุนการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลดีดตัวขึ้น 2.7% เทียบเป็นรายปี หลังจากปรับตัวลง 2% ในเดือนก.ย. เนื่องจากค่าใบรับรองการเป็นเจ้าของรถ (COE) ปรับตัวขึ้น

เงินเฟ้อจากอาหารปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจาก 2.4% ในเดือนก.ย. แตะที่ 2.5% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นเล็กน้อยทั้งราคาอาหารสดและอาหารปรุงสำเร็จ

ในขณะเดียวกัน เงินเฟ้อภาคบริการลดลงแตะ 2.5% ในเดือนต.ค. เนื่องจากต้นทุนด้านสันทนาการ ความบันเทิง และการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดขยายตัวช้าลง

ส่วนต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงที่ 1.9% จากระดับ 3.9% ในเดือนก่อนหน้า

เงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยและต้นทุนการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ขยายตัวแตะที่ 1.8% ในเดือนต.ค. จาก 1.7% ในเดือนก.ย. เนื่องจากได้รับแรงหนุนที่แข็งแกร่งจากสินค้าที่เกี่ยวกับน้ำมัน และอาหาร

ธนาคารกลางฯคาดว่า เงินเฟ้อที่เกิดจากการนำเข้าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในปีนี้ เนื่องจากกำลังการผลิตในประเทศพัฒนาแล้ว และอุปทานจำนวนมากในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ