World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 27, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า ราคาอาหารทั่วโลกปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม แต่ราคายังไม่ห่างจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์มากนัก

ธนาคารโลกระบุในรายงานราคาอาหารว่า ดัชนีราคาอาหารทั่วโลกลดลง 6% ในช่วงมิถุนายน-ตุลาคม ต่ำกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 12% และต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนสิงหาคมปี 2555 อยู่ 16%

-- จีนได้ใช้มาตรการเพื่อสกัดราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้น โดยเมืองทางตะวันออกของประเทศ อาทิ หนานจิง และหางโจว ได้ขึ้นค่าเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับการซื้อบ้านหลังที่ 2 เป็น 70% จากเดิมที่ 60% ซึ่งถือเป็นการคุมเข้มด้านนโยบายอสังหาริมทรัพย์

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยในวันนี้ว่าจีนส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าจำนวน 51.97 ล้านตันใน 10 เดือนแรกของปี 2556 เพิ่มขึ้น 13.6% เมื่อเทียบกับหนึ่งปีก่อน

-- บริษัท ออเรนจ์ เตรียมขายธุรกิจในสาธารณรัฐโดมินิกันให้บริษัท อัลทิซ เป็นมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะต้องได้รับอนุมัติจากทางการของโดมินิกัน ขณะที่คณะผู้บริหารของออเรนจ์จะพิจารณาอนุมัติข้อตกลงในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธันวาคม

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการจัดการไอเอ็มเอฟจะไปเยือนประเทศแถบเอเชีย 3 ประเทศในช่วงต้นเดือนธ.ค.

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เผยสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศไทยได้กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลได้บุกยึดกระทรวงต่างๆ

-- ซายูริ ชิเรอิ หนึ่งในสมาชิกของคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจได้ออกมาเตือนเรื่องความเสี่ยงช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น พร้อมกับแสดงความเห็นอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ของบีโอเจด้วยเช่นกัน ในขณะที่ราคาผู้บริโภคดูเหมือนว่า จะอยู่ในระดับปานกลาง

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยเครื่องบินทหารของสหรัฐได้บินเข้าไปยังพื้นที่ป้องกันทางอากาศของจีนซึ่งจัดตั้งขึ้นมาใหม่และครอบคลุมพื้นที่ในทะเลจีนตะวันออก โดยไม่ได้แจ้งให้จีนทราบ

-- ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนธ.ค.ดีดตัวขึ้นแตะ 7.4 จุด จากระดับ 7.1 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2550

-- เอชเอสบีซี ธนาคารยักษ์ใหญ่ของจีนกล่าวว่า บริษัทพลังงานของจีนจะต้องเพิ่มงบประมาณด้านการรักษาความปลอดภัยในระบบการดำเนินงานของบริษัทให้มากยิ่งขึ้นในอนาคต หลังจากเกิดเหตุท่อลำเลียงน้ำมันระเบิดครั้งใหญ่ทางตะวันออกของจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ