คณะทำงาน IMF เตรียมเยือนสเปนสัปดาห์หน้าเพื่อประเมินการปฏิรูปภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 28, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า คณะทำงานไอเอ็มเอฟจะเดินทางเยือนสเปนในสัปดาห์เพื่อตรวจสอบสถานการณ์คืบหน้าล่าสุดของการปฏิรูปภาคธนาคารสเปน

นางแองเจลา กาวิเรีย โฆษกไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 2 ธ.ค.คณะทำงานจากไอเอ็มเอฟจะเริ่มหารือในกรุงมาดริดกับตัวแทนรัฐบาลและภาคเอกชนสเปน เพื่อจัดทำรายงานการตรวจสอบอิสระว่าด้วยการปฏิรูปภาคธนาคารสเปนฉบับที่ 5 ซึ่งเป็นฉบับล่าสุด

"คณะทำงานคาดว่าจะเผยแพร่ข้อสรุปขั้นต้นในราววันที่ 16 ธ.ค. โดยคาดว่าจะมีการเปิดเผยรายงานขั้นสุดท้ายในช่วงต้นเดือนก.พ." แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ รายงานการประเมินดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือทางเทคนิคจากทางไอเอ็มเอฟและได้มีการตกลงกันกับทางการสเปนและประเทศพันธมิตรยุโรปในเดือนก.ค.2555 เนื่องจากสเปนได้ตกลงที่จะเข้าโครงการกู้ยืมทางการเงินเป็นเงินถึง 1 แสนล้านยูโร (1.36 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากยูโรโซน

ในรายงานการประเมินฉบับที่ 4 ซึ่งเปิดเผยในสัปดาห์ที่แล้ว ไอเอ็มเอฟระบุว่า โครงการภาคการเงินสเปนยังคงมีความคืบหน้า และเสนอแนะให้ธนาคารสเปนระดมทุนให้ได้มากขึ้น และลดปัจจัยที่ไม่แน่นอนที่เกี่ยวกับความแกร่งของงบดุลธนาคารสเปน

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟประมาณการในเดือนต.ค.ว่าเศรษฐกิจสเปนจะหดตัว 1.3% ในปีนี้ ซึ่งปรับตัวดีขึ้นจากการประเมินครั้งก่อนที่คาดถึงการหดตัว 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ