World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 28, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกในเดือนพ.ย.อ่อนแรงลงแตะ 63.0 หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 31 เดือนที่ 65.9 ในเดือนต.ค.

แต่ ISM ระบุว่าดัชนียังคงปรับตัวเหรือระดับ 60 เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจยังคงมีการขยายตัว

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในเดือนต.ค. เนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง

รายงานของธนาคารระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้แตะที่ 9.51 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 6.54 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย.

--นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีถูกถอดถอนจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา หลังจากวุฒิสภาอิตาลีได้ลงมติขับออกจากตำแหน่ง เนื่องจากนายแบร์ลุสโคนีถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานโกงภาษี แต่เขายังยืนยันที่จะยังคงทำงานการเมืองต่อไป

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ผลกำไรในภาคอุตสาหกรรมของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.ที่ขยายตัว 18.4%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กำไรของบริษัทต่างๆในภาคอุตสาหกรรมจีนที่มีรายได้เกิน 20 ล้านหยวน (3.26 ล้นดอลลาร์สหรัฐ) อยู่ที่ระดับ 5.8104 แสนล้านหยวนในเดือนต.ค.

--คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางบราซิลมีมติเป็นเอกฉันท์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Selic สู่ระดับ 10% จากเดิมที่ระดับ 9.5% ซึ่งถือเป็นการเดินหน้าปรับอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันแล้วที่ธนาคารกลางบราซิลปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย Selic โดยเพิ่มขึ้นรวม 2.75% แล้วในปีนี้ นอกจากนั้นยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2555 ที่อัตราดอกเบี้ย Selic เข้าสู่เลขสองหลัก

--สำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NEDA) รายงานว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัว 7% ในไตรมาส 3 ปีนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากภาคบริการและภาคการผลิตที่ปรับตัวดี

--กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เผย เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ และจีน เริ่มเปิดการเจรจาประเด็นพื้นที่ทับซ้อนในเขตป้องกันภัยทางอากาศแบบทวิภาคีครั้งที่ 3 เพื่อคลี่คลายปัญหาซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันในเรื่องที่จีนกำหนดเขตพิสูจน์ป้องกันภัยทางอากาศขึ้นมาใหม่ และอยู่เหนือบริเวณทะเลจีนตะวันออก โดยเขตพื้นที่ดังกล่าวคาบเกี่ยวกับพื้นที่ของเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

--นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็น ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยว่า เลขาฯยูเอ็นเป็นห่วงเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในกรุงเทพฯ พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และเคารพซึ่งกฎหมายและสิทะธิมนุษยชน

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผย มูลค่าการครองหลักทรัพย์ต่างชาติโดยบริษัทการเงินของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 ปีนี้ แตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี อันเนื่องมาจากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นทั่วโลก

รายงานของธนาคารระบุว่า หลักทรัพย์สกุลเงินต่างประเทศที่ลงทุนโดยสถาบันการเงินเกาหลีใต้ มีมูลค่า 7.05 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.5 พันล้านดอลลาร์จากในช่วงไตรมาสก่อนหน้า โดยทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2551 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.21 หมื่นล้านดอลลาร์

--ธนาคารกลางสเปนคาดเศรษฐกิจของประเทศจะยังคงปรับตัวดีต่อไปในช่วงเริ่มต้นไตรมาส 4 ปีนี้ โดยธนาคารระบุว่า ข้อมูลส่วนหนึ่งที่รวบรวมในเดือนต.ค.บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสเปนที่เริ่มขึ้นในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัว 0.1% นั้น จะยังคงดำเนินต่อไปในไตรมาส 4

ธนาคารกลางสเปนระบุว่า เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีจำนวนมากถึง 54.3 ล้านคนในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรถยนต์ใหม่ และประชาชนเข้าสู่ระบบประกันสังคมเพิ่มสูงขึ้น

--รัฐบาลจีนจะปรับเพิ่มข้อบังคับในการทำเหมืองถ่านหินใหม่ และสั่งระงับการอนุมัติเหมืองถ่านหินที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด เพื่อวางระเบียบอุตสาหกรรมถ่านหินที่อยู่ในภาวะอุปทานสูงจนเกินไป

หนังสือเวียนจากสำนักงานครม.จีนระบุว่า เหมืองถ่านหินใหม่ๆที่มียอดการผลิตต่ำกว่า 300,000 ตัน/ปี และเหมืองถ่านหิน-ก๊าซปะทุที่มียอดผลิตต่ำกว่า 900,000 ตัน จะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการต่อ

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า คณะทำงานไอเอ็มเอฟจะเดินทางเยือนสเปนในสัปดาห์เพื่อตรวจสอบสถานการณ์คืบหน้าล่าสุดของการปฏิรูปภาคธนาคารสเปน

นางแองเจลา กาวิเรีย โฆษกไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 2 ธ.ค.คณะทำงานจากไอเอ็มเอฟจะเริ่มหารือในกรุงมาดริดกับตัวแทนรัฐบาลและภาคเอกชนสเปน เพื่อจัดทำรายงานการตรวจสอบอิสระว่าด้วยการปฏิรูปภาคธนาคารสเปนฉบับที่ 5 ซึ่งเป็นฉบับล่าสุด

--ธนาคารกลางฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย.อาจอยู่ในช่วง 3.3-4.1% โดยระบุว่าราคาผู้บริโภคอาจเพิ่มขึ้นในอัตรารวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี อันเป็นผลพวงจากพายุไต้ฝุ่นนารี หรือชื่อท้องถิ่น "ซันตี" และไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน หรือที่ชาวท้องถิ่นเรียกว่า "โยลันดา" ซึ่งทำให้อุปทานอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆปรับตัวลดลง

--สำนักงานแรงงานของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 10,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยส่งสัญญาณถึงภาวะตลาดแรงงานที่ยังอ่อนแรง ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ 6.9%

สำนักงานระบุว่าจากข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการล่าสุด ส่งผลให้เยอรมนีมีจำนวนผู้ว่างงานทั้งสิ้น 2.985 ล้านคนในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ