ญี่ปุ่นคาดรายได้จากภาษีปี 2556 มีแนวโน้มแตะ 45.4 ล้านล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 29, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีสำหรับปีงบประมาณ 2556 ที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้าของญี่ปุ่น มีแนวโน้มจะแตะที่ระดับ 45.4 ล้านล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้นราว 2.3 ล้านล้านเยนจากที่ประเมินไว้เมื่อเดือนม.ค.

เจ้าหน้าที่ระบุว่า เหตุผลที่สำคัญที่ส่งผลให้มีการขยายตัวดังกล่าวก็คือ รายได้จากการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนได้ช่วยให้บริษัทเอกชนมีผลกำไรเพิ่มขึ้น โดยรายได้จากการจัดเก็บภาษีของญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายปีเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ รายได้จากการจัดเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้น 2.3 ล้านล้านเยนดังกล่าว จะถูกนำไปใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีกำหนดจะพิจารณาขั้นสุดท้ายในสัปดาห์หน้า โดยมีจุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงหลังการปรับขึ้นภาษีการขายอีก 3% สู่ระดับ 8% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะจัดทำงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณนี้เพื่อใช้สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ฝ่ายบริหารของนายอาเบะ ซึ่งได้ให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการฟื้นฟูด้านการคลังนั้น ยังไม่มีแผนออกพันธบัตรเพิ่มเติมในปีงบประมาณ 2556 เนื่องจากรายได้จากภาษีมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น ในขณะที่การชำระดอกจากเบี้ยหนี้สินของรัฐบาลมีแนวโน้มจะต่ำกว่าการคาดการณ์ อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ระดับต่ำของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ