กลต.จีนเผยกฎหมายหลักทรัพย์ควรให้ความสำคัญกับการปกป้องนักลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 29, 2013 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสี่ยว กัง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลภาคตลาดหลักทรัพย์ (CSRC) เปิดเผยว่า การปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเมื่อมีการแก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์ของจีน

การแก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์ฉบับปัจจุบัน ซึ่งได้มีการปรับปรุงล่าสุดเมื่อปี 2548 และบังคับใช้ในปี 2549 เป็นหนึ่งในสิ่งที่คณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ให้ความสำคัญมากที่สุด

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยยกคำพูดของนายเสี่ยวว่า "เมื่อพูดในเรื่องเนื้อหาแล้ว กฎหมายหลักทรัพย์เป็นกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองนักลงทุน"

เขาระบุว่า การปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนควรเป็นหลักพื้นฐานของกฎหมายหลักทรัพย์ เนื่องจากนักลงทุนนั้นไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่ตนเองลงทุน

ประธาน CSRC เสนอว่า การแก้ไขกฎหมายควรพิจารณาถึงการปกป้องนักลงทุนเป็นหลัก เช่น ระบบการดำเนินคดีเพื่อประโยชน์มหาชน และการบังคับซื้อหลักทรัพย์คืนในกรณีเกิดการฉ้อโกงระหว่างการออกหุ้นหรือการขาย เช่นเดียวกับภาระผูกพัน

ทั้งนี้ นายกังกล่าวว่า กฎหมายหลักทรัพย์จะต้องสามารถกระตุ้นความคึกคักของตลาด อีกทั้งผลักดันการควบคุมดูแลตลาดหลักทรัพย์หลายๆประเภทอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ