ภาคธุรกิจญี่ปุ่นขานรับรัฐบาลไฟเขียวมาตรการกระตุ้นศก.วงเงิน 18.6 ล้านล้านเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2013 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักธุรกิจชั้นของญี่ปุ่นชื่นชมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงเงิน 18.6 ล้านล้านเยนที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ โดยกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำซึ่งรวมไปถึงประธานกลุ่มล็อบบี้จากภาคธุรกิจรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นซึ่งระบุว่า ?เป็นเวลาที่เหมาะสม"

นายฮิโรมาสะ โยเนกุระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นกล่าวว่า ในบรรดามาตรการกระตุ้นต่างๆ การยกเลิกภาษีนิติบุคคลในเดือนมี.ค. 1 ปีก่อนกำหนดนั้น จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจได้เป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ภาษีเงินเพิ่มได้ถูกนำไปใช้ดำเนินการก่อสร้างเพื่อฟื้นฟูในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่อนสึนามิในเดือนมี.ค. 2554

นายโยเนกุระยังได้ให้คำมั่นว่า สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นจะทำงานเพื่อให้การยกเลิกภาษีเงินเพิ่มมีผลในการสร้างวัฏจักรเศรษฐกิจที่ยุติธรรม

ด้านนายยาซูชิกะ ฮาเซกาวา นายกสมาคมผู้บริหารธุรกิจญี่ปุ่นกล่าวว่า ?มาตรการดังกล่าวจะกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่อัตราการขยายตัวชะลอตัวลง"

นายอาคิโอะ มิมูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวซึ่งประกอบไปด้วยมาตรการย่อยหลายมาตรการเพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กและการขยายตัวในภูมิภาคถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการกระตุ้นของรัฐบาลญี่ปุ่นมีจุดประสงค์เพื่อลดผลกระทบในเชิงลบที่อาจมีต่อเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากการปรับขึ้นภาษีขายเป็น 8% ในเดือนเม.ย.จากระดับ 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ