China Todayข่าวเศรษฐศาสตร์มหภาคจีนประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 9, 2013 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 12.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 5.3% ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าของจีนในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 3.38 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายหลิว ลี่กัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร ANZ ประจำประเทศจีนเปิดเผยว่า ยอดการส่งออกเดือนพ.ย.ออกมาเหนือความคาดหมายของตลาดซึ่งคาดว่าอยู่ที่ 7% บ่งชี้ถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นในสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู)

มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีนเดือนพ.ย.อยู่ที่ 3.7061 แสนล้านดอลลาร์ แบ่งออกเป็นมูลค่าการส่งออก 2.0221 แสนล้านดอลลาร์ และมูลค่าการนำเข้า 1.684 แสนล้านดอลลาร์

ขณะที่มูลค่าการค้าระหว่างประเทศในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 7.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 3.8 ล้านล้านดอลลาร์

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า จะกำกับการตรวจสอบธุรกิจการเงินระหว่างประเทศของธนาคารพาณิชย์เพื่อจำกัดกิจกรรมการระดมทุนเทียมและป้องกันการเกิดความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนข้ามพรมแดนที่ผิดปกติ

SAFE เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า SAFE สาขาท้องถิ่นควรให้คำแนะนำธนาคารพาณิชย์ในการยกระดับการตรวจสอบความน่าเชื่อถือและการทำตามข้อกำหนดของธุรกิจการเงินระหว่างประเทศ

-- นักวิชาการคาดการณ์ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนมีแนวโน้มขยายตัวราว 20% ในปีหน้า

จากคาดการณ์ของศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐระบุว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนอาจขยายตัวลดลงสู่ระดับ 19% ในปี 2557 ซึ่งจะเป็นการขยายตัวที่ต่ำกว่า 20% เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี

นายหู จูชวง นักวิเคราะห์จากศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐเปิดผยว่า มาตรการปฏิรูปซึ่งออกโดยรัฐบาลเมื่อไม่นานนี้จะช่วยส่งเสริมการลงทุนในปีหน้า โดยการลงทุนในภาคก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานและภาคบริการจะหนุนให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ