China Todayข่าวเศรษฐศาสตร์มหภาคจีนประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อวันวานนี้ได้บ่งชี้ถึงยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งและการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนในเดือนพ.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าจีนกำลังเดินหน้าบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรับปีนี้ของรัฐบาล

ผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวกล่าวว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนยังคงทรงตัวอยู่ในที่ระดับที่น่าพอใจ ซึ่งเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายสามารถปรับปรุงเครื่องมือด้านเศรษฐกิจของประเทศเพื่อรับประกันการขยายตัวอย่างยั่งยืน

-- คณะรัฐมนตรีจีนได้ตัดสินใจยกเลิกรายการอนุมัติของรัฐบาลกลางทั้งหมด 68 รายการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามลดการเข้าแทรกแซงเศรษฐกิจ

รายชื่อรายการต่างๆที่ถูกยกเลิกไปเมื่อวันวานนี้ประกอบไปด้วย การยกเลิกหรือลดพลังงานลงสู่ระดับต่ำลงในการอนุมัติการผลิตถ่านหิน การอนุญาตให้มีการก่อตั้งหอการค้าต่างประเทศ และตรวจสอบการส่งคืนสินค้านำเข้า

-- วิทยาลัยสังคมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันด้านความคิดที่สำคัญของจีนคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวในระดับปานกลางและรวดเร็วอย่างมากในปี 2557 แต่ก็ระบุว่ายอดหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงของรัฐบาลท้องถิ่น อัตราว่างงาน และประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นความท้าทายในการพัฒนาประเทศ

รายงานของวิทยาลัยคาดว่า จีดีพีของจีนจะขยายตัวที่ประมาณ 7.5% ในปี 2557 ส่วนการปฏิรูป การเปิดประเทศ และการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจะเป็นจังหวะที่เร็วขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ