China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2013 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ราคาผลิตภัณฑ์เกษตรใน 36 เมืองใหญ่ของจีนปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ราคาค้าส่งเนื้อหมูขยับขึ้น 0.3% ขณะที่ราคาค้าส่งของผลิตภัณฑ์ทะเลปรับตัวขึ้น 0.6% ส่วนราคาข้าวและน้ำมันถั่วลิสงปรับตัวขึ้น 0.2% และ 0.1% ตามลำดับ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ระบุว่า ราคาอาหารคิดเป็น 1 ใน 3 ของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ทั้งนี้ ดัชนี CPI ขยายตัว 3% เมื่อเทียบรายปีในเดือนพ.ย. ซึ่งลดลงจากระดับ 3.2% ในเดือนต.ค.

-- สภาการส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐ (U.S. Soybean Export Council) เปิดเผยในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันอังคารว่า สหรัฐจะส่งออกถั่วเหลืองประมาณ 26 ล้านตันมายังจีน ตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย.2556-ส.ค. 2557

ทั้งนี้ ปริมาณดังกล่าวถือเป็นสถิติการนำเข้าถั่วเหลืองเป็นประวัติการณ์ของจีนจากสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก

นายจาง เสี่ยวผิง หัวหน้าตัวแทนสภาของจีนระบุว่า ระหว่างช่วงเวลานั้น จีนจะนำเข้าถั่วเหลืองเกือบ 70 ล้านตัน ขณะที่มีการผลิตถั่วเหลือง 15 ล้านตันภายในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ