World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2013 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำการเจรจางบประมาณในสภาคองเกรสสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐในวันที่ 15 ม.ค.แล้ว

โดยนายแพทตี้ เมอร์เรย์ ประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณแห่งวุฒิสภาสหรัฐ และนายพอล ไรอัน ประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ประกาศข้อตกลงในระหว่างการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนที่แคปิตอล ฮิลล์

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินอีก 4 แห่ง ได้อนุมัติกฎโวล์คเกอร์ (Volcker Rule) ที่ผ่านการพิจารณาในขั้นสุดท้าย ซึ่งกฎดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินของธนาคารเองไปลงทุนที่มีความเสี่ยง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดคำสั่งซื้อเครื่องจักรของภาคเอกชนญี่ปุ่นเดือนต.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ซึ่งส่งสัญญาณว่าบริษัทต่างๆเริ่มสนใจที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายที่เป็นทุนในภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้ลงสู่ระดับ 4.8% และ 5.2% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัว 4.9% ในปีนี้ และ 5.3% ในปีหน้า

-- นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ เปิดเผยว่า ตลาดแรงงานที่ดีขึ้นของสหรัฐ ยิ่งทำให้โอกาสที่จะมีการลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรของเฟดมีมากขึ้นด้วยเช่นกัน

-- คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์สเปน (CMNV) เปิดเผยว่า ซานตานเดร์ ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสเปน ได้ตกลงซื้อหุ้นแบงก์ ออฟ เซี่ยงไฮ้ที่ HSBC เป็นผู้ถือครองทั้งหมด 8%

-- โฮลเดน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติออสเตรเลียที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 157 ปีประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะยุติการดำเนินงานในปี 2560 ส่งผลให้พนักงานจำนวน 3,000 คนต้องตกงานโดยปริยาย

-- ผลการสำรวจของสถาบันเวสต์แพค เมลเบิร์น ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียเดือนธ.ค. ลดลง 4.8% สู่ระดับ 105.0 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 11.03

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่ในสกุลเงินหยวนอยู่ที่ 6.246 แสนล้านหยวน (1.0223 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.026 แสนล้านหยวน จากช่วงเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ