รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติงบประมาณพิเศษ 5.5 ล้านล้านเยนหวังเดินหน้ากระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2013 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ได้อนุมัติงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2556 ในวงเงิน 5.5 ล้านล้านเยนในวันนี้ เพื่อสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีจุดประสงค์เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากแผนการปรับขึ้นภาษีในปีหน้า

รัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งได้ให้คำมั่นในการฟื้นฟูด้านการคลังนั้น จะไม่ออกพันธบัตรเพิ่มเติม ขณะที่รายได้จากการจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณนี้ที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า มีแนวโน้มที่จะสูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ประเมินไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีแรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้อนุมัติกรอบพื้นฐานของของงบประมาณเบื้องต้นสำหรับปีงบประมาณ 2557 ซึ่งได้ให้คำมั่นที่จะดำเนินความพยายามทุกวิถีทางในการทบทวนรายจ่ายโดยไม่มีการยกเว้น และจะมีการออกตราสารหนี้ใหม่ในปีงบประมาณ 2557 ในจำนวนที่ต่ำกว่าในปีงบประมาณ 2556

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารของนายอาเบะจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างจริงจังในช่วงต้นปีงบประมาณ 2557 โดยจะเน้นไปที่การส่งเสริมโครงการด้านการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.2554 และการลงทุนด้านสาธารณูปโภคใหม่ๆก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในปี 2563 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ