สภาผู้แทนฯสหรัฐอนุมัติข้อตกลงงบประมาณ ก่อนวุฒิสภาลงมติสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 13, 2013 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างงบประมาณระยะ 2 ปีที่ได้มีการตกลงกันระหว่างคณะผู้เจรจาของทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าอีกก้าวหนึ่งเพื่อขจัดความเสี่ยงในการปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐบางส่วน หรือการชัตดาวน์ ในช่วงต้นปีหน้า

สมาชิกสภานิติบัญญัติมีมติ 332 ต่อ 94 ในการให้ความเห็นชอบข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีการเปิดเผยในช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมาโดยนางแพทตี้ เมอร์เรย์ ประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณของวุฒิสภาและนายพอล ไรอัน ประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร

ข้อตกลงดังกล่าวจะกำหนดระดับการใช้จ่ายเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับช่วง 2 ปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะยกเลิกการปรับลดรายจ่ายอัตโนมัติหรือที่เรียกว่า sequester มูลค่า 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์

การเพิ่มขึ้นของรายจ่ายดังกล่าวจะได้รับการชดเชยจากการประหยัดค่าใช้จ่ายและการสร้างรายได้หลากหลายวิธี ที่รวมถึงการกำหนดให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางจ่ายเงินสมทบเพิ่มขึ้นในกองทุนบำเหน็จบำนาญและการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมของรัฐบาลบางส่วน นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงกว่า 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์

บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันระดับสูงในสภาผู้แทนราษฎรได้ให้การสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าวอย่างมากหลังจากที่มีการเปิดเผยออกมา โดยไม่ได้ให้ความสนใจกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มอนุรักษ์นิยมบางส่วน

ในขณะนี้ ร่างงบประมาณดังกล่าวอยู่ระหว่างการนำเสนอต่อวุฒิสภาที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก โดยคาดว่าจะมีการลงมติกันในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ