World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 16, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่เพิ่มขึ้นแตะระดับ +16 จากไตรมาส 3 ที่ระดับ +12 ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +15

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 50.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เทียบกับ PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของเดือนพ.ย.ที่ 50.8

--แบงก์ ออฟ อเมริกา (BOA) เมอร์ริล ลินช์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในไตรมาส 4 ปี 2556 เป็น 7.8% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 7.7% เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคเดือนพ.ย.ของจีน

--บริษัทไรท์มูฟ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่าราคาบ้านในอังกฤษเดือนธ.ค.ลดลง 1.9% จากเดือนพ.ย. แต่ยังคงเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบกับช่วงสิ้นปี 2555

--แถลงการณ์ของสภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า จีนได้พิจารณาขยายตลาด OTC ให้ครอบคลุมธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมทั้งหมด

--เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนเปิดเผยวานนี้ว่าพบการติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ในมนุษย์เป็นรายที่ 141 ในประเทศจีน ซึ่ง H7N9 เป็นไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในประเทศจีนนับตั้งแต่การเกิดไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้ในเดือนมี.ค.

--กระทรวงพาณิชย์อินเดียเปิดเผยว่า เงินเฟ้อระดับค้าส่งของอินเดียในเดือนพ.ย. ขยายตัวเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ โดยดัชนีราคาค้าส่งเพิ่มขึ้น 7.52% เทียบเป็นรายปี และ 7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน นอกจากนี้ยังเป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 14 เดือน

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของฝรั่งเศสในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 47.0 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จาก 48.0 ในเดือนพ.ย.

ขณะที่ดัชนี PMI เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 55.2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จาก 55.4 ในเดือนพ.ย.

ส่วนดัชนี PMI เบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนธ.ค.ปรับขึ้นสู่ระดับ 52.1 ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน จาก 51.7 ในเดือนพ.ย.

--ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเริ่มตรวจสอบกรณีความผิดปกติที่ถูกตั้งข้อสงสัยของสาขาในต่างประเทศของธนาคารกุกมิน แบงก์ ที่ดำเนินกิจการในญี่ปุ่น ในขณะที่ทางการญี่ปุ่นพยายามที่จะควบคุมการทุจริตที่พัวพันกับบริษัทการเงินต่างๆ

--กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ประกาศเดินหน้าผ่อนคลายข้อกำหนดด้านการลงทุนข้ามพรมแดนโดยตรงด้วยเงินหยวน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ