China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารจีนได้ซื้อเงินสกุลต่างประเทศมูลค่า 1.647 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ขณะที่ขายออก 1.281 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นยอดเกินดุล 3.66 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักงานปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) ระบุว่า จากข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนส.ค. หลังจากที่มียอดขาดดุลในเดือนมิ.ย.และก.ค.

นักวิเคราะห์ระบุว่า ปัจจัยที่ช่วยให้จีนมียอดเกินดุลดังกล่าวก็คือ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ การแข็งค่าของเงินหยวน และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

-- กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศวานนี้ว่า กระทรวงจะเดินหน้าผ่อนคลายการควบคุมการลงทุนโดยตรงข้ามพรมแดนที่ใช้สกุลเงินหยวน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการลงทุน

ภายใต้ข้อบังคับใหม่ของกระทรวง ขั้นตอนการอนุมัติสำหรับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวนจะมีความสะดวกมากขึ้น โดยข้อบังคับใหม่นี้จะมีผลบังคับในวันที่ 1 ม.ค. 2557

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 50.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เทียบกับ PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของเดือนพ.ย.ที่ 50.8

แต่ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ