IMF ชี้สเปนมุ่งมั่นปฏิรูปภาคการเงิน แต่ยังคงมีความเสี่ยงอยู่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการภาคการเงินโดยทางการสเปนเป็นไปอย่าง "แน่วแน่" ด้วยการใช้มาตรการเฉพาะของโครงการทั้งหมดได้อย่างสมบูรณ์ แต่ภาคการเงินของสเปนก็ยังคงเผชิญกับความท้าทายอยู่

IMF ระบุในคำแถลงการณ์หลังเข้าเยี่ยมชมภาคการเงินในสเปนตามภารกิจการตรวจสอบว่า มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย การจำแนกธนาคารที่ขาดแคลนแหล่งเงินทุนด้วยการพิจารณาคุณภาพสินทรัพย์โดยรวม และการเข้าตรวจสอบเป็นพิเศษ รวมถึงการใช้มาตรการเพื่อแก้ปัญหาความขาดแคลนเหล่านี้โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

คณะทำงานของ IMF เดินทางเยือนกรุงมาดริดระหว่างวันที่ 2-16 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อปฏิบัติภารกิจตรวจสอบด้านการเงินเป็นครั้งที่ 5 และครั้งสุดท้ายที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินจากยุโรปสำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเงินของธนาคาร

คำแถลงการณ์ระบุว่า "ความพยายามภายใต้โครงการดังกล่าวช่วยให้ระบบการธนาคารมีความมั่นคงขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้น และมีความมัธยัสถ์มากขึ้น ขณะที่มีความก้าวหน้าในการใช้นโยบายที่สำคัญในระดับยุโรป อีกแง่หนึ่ง การพัฒนาครั้งนี้ช่วยสนับสนุนความมั่นคงทางการเงิน และความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เป็นรากฐานของการเติบโตที่มั่นคง และยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ