ผู้เชี่ยวชาญคาดอุตสาหกรรมก๊าซจีนโตรวดเร็ว หลังรัฐหนุนเศรษฐกิจสีเขียว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน CEFC China Energy Focus: Natural Gas 2013 ซึ่งเปิดเผยที่สมาคมผู้สื่อข่าวแห่งชาติในวอชิงตันโดยคณะกรรมการกองทุนพลังงานจีน (CEFC) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในฮ่องกงระบุว่า อุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติของจีนจะพัฒนาอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ ซึ่งถือเป็นการเปิด “โอกาสทอง" ให้กับทั้งธุรกิจและบริษัทต่างๆ

ดร.แพททริค โฮ รองประธานคณะกรรมการและเลขาธิการของ CEFC กล่าวว่า “แรงผลักดันจากอุตสาหกรรมก๊าซจากหินชั้นที่เฟื่องฟูในสหรัฐและระบบเศรษฐกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมตามแผนพัฒนา 5 ปีฉบับที่ 12 ของจีน ส่งผลให้ก๊าซธรรมชาติเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้และเข้าถึงได้มากที่สุดในการช่วยแก้ปัญหาด้านพลังงานของจีน

นายโฮกล่าวว่า ยังมีโอกาสอีกมากในการพัฒนาก๊าซธรรมชาติในจีนในอนาคตอันใกล้ ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสทองที่น่าสนใจให้กับนักลงทุน นักธุรกิจ พันธมิตร และมืออาชีพ

นอกจากเรื่องก๊าซธรรมชาติทั่วไปแล้ว รายงานยังได้เปิดประเด็นความเป็นไปได้ในการผลิตก๊าซธรรมชาติในรูปแบบอื่นๆของจีน เช่นการผลิตก๊าซจากชั้นหิน ซึ่งยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

รายงานระบุว่า จีนมีปริมาณสำรองของก๊าซธรรมชาติในรูปแบบอื่นๆจำนวนมากซึ่งมีอนาคตที่สดใสในระยะยาว แต่ยังคงมีปัญหาความท้าทายให้แก้ไขหลายประการในปัจจุบัน

ความท้าทายต่างๆ เช่น การได้รับสิทธิในการสำรวจ การสำรวจตามภูมิภาค โครงสร้างพื้นฐานท่อส่งก๊าซ การขุดเจาะและเทคโนโลยีด้านการสำรวจ และแม้กระทั่งสถิติอุปทานด้านการพาณิชย์ถือเป็นปัจจัยที่ยังไม่ชัดเจนและส่งผลกระทบต่อการพัฒนาก๊าซธรรมชาติในรูปแบบอื่นๆของจีน

ในการพัฒนาก๊าซธรรมชาติในรูปแบบอื่นๆนั้น รายงานระบุว่า จีนจำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยีด้านการขุดเจาะ เครือข่ายท่อส่งก๊าซ และกำหนดทิศทางตลาดสำหรับราคาก๊าซและสิทธิในการพัฒนา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ