S&P คาดเฟดลด QE ในการประชุมวันนี้ ขณะคาดเศรษฐกิจสหรัฐยังสดใสปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2013 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอล เชียร์ด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกและผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจโลกและการวิจัยของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (เอสแอนด์พี) คาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2557 จะยังคงขยายตัวได้ดี รวมทั้งยังมีเหตุผลสนับสนุนมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ นายเชียร์ดคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงเป็นครั้งแรกในการประชุมนโยบายประจำเดือนธ.ค.ซึ่งจะทราบผลในวันนี้ แต่คาดว่าตลาดสหรัฐจะไม่มีปฏิกิริยาในเชิงลบหากมีการลด QE

นายเชียร์ดกล่าวในงานแถลงข่าวภายใต้หัวข้อ 2014 Economic Outlook ว่า “เราคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2557 จะยังคงขยายตัว หลังจากเศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลงในปี 2556 เศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เรียกว่า “หน้าผาการเงิน" และการปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายโดยอัตโนมัติในช่วงต้นปี ในขณะที่ยูโรโซนยังหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจจีนขยายตัวต่ำกว่า 8% นาน 6 ไตรมาสติดต่อกัน"

ขณะที่เบธ แอนน์ โบวีโน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำสหรัฐของเอสแอนด์พีคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐจะขยายตัว 2.6% ในปี 2557 เมื่อเทียบกับ 1.7% ในปี 2556

โบวีโนระบุว่า การขยายตัวในจังหวะที่รวดเร็วขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐไม่เพียงแต่จะสนับสนุนการปรับตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในด้านพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังจะช่วยลดผลกระทบจากการฉุดรั้งโดยงบประมาณได้อีกด้วย

สำหรับยูโรโซน นายเชียร์ดเชื่อว่า เขตยูโรโซนจะก้าวผ่านภาวะถดถอยและคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1% ในปี 2557

ประเทศตลาดเกิดใหม่ก็จะมีการขยายตัวที่ดีในปีหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย ในขณะที่การขยายตัวของจีนยังคงมีเสถียรภาพ เขากล่าว

“สำหรับญี่ปุ่น เราคาดว่ายังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่ง แต่จะเป็นปีแห่งการทดสอบนโยบาย “อาเบะโนมิคส์" นายเชียร์ดกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ