(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางจีนอัดฉีดสภาพคล่องเข้าตลาดเงิน มุ่งสกัดความผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2013 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดเงินผ่านปฏิบัติการอัดฉีดสภาพคล่องระยะสั้น (short-term liquidity operations -SLO) ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ธนาคารกลางจีนสามารถควบคุมอุปสงค์และอุปทานของสภาพคล่องระยะสั้นได้ อีกทั้งยังสามารถป้องกันความผันผวนรุนแรงในตลาดเงิน

ธนาคารกลางจีนได้เผยแพร่ทางบล็อคว่า ธนาคารกลางได้นำปฏิบัติการ SLO มาใช้ "เมื่อเร็วๆนี้" โดยไม่ได้ระบุวันที่ดำเนินการและไม่ได้ระบุวิธีการอย่างเจาะจง ซึ่งแถลงการณ์ของธนาคารกลางมีขึ้นหลังจากที่เกิดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวภาวะสภาพคล่องตึงตัว ภายหลังจากปฏิบัติการซื้อพันธบัตรที่มีสัญญาขายคืน (reverse repurchase operations) ยุติลงเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา

"สภาพคล่องในตลาดในช่วงปลายปีของแต่ละปีนั้น ได้รับผลกระทบอย่างมากจากรายได้และรายจ่ายด้านการคลัง" ธนาคารกลางจีนระบุ พร้อมกับกล่าวว่าธนาคารกลางจะยังคงดำเนินนโยบายที่ยืดหยุ่นผ่านการใช้ปฏิบัติการ SLO

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะสภาพคล่องตึงตัวในตลาดเงินของจีนได้สร้างความวิตกกังวลและส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินพุ่งขึ้นด้วย โดยอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 และ 7 วันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ สู่ระดับ 3.83% และ 6.6% ตามลำดับ

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้เวลา 9.23 น.ตามเวลาเซี่ยงไฮ้ อัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วันที่มีค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในตลาดเงินของจีน ร่วงลง 2.08% แตะ 4.98% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้ ภายหลังจากธนาคารกลางจีนตัดสินใจอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบผ่านปฏิบัติการ SLO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ