นายกจีนเรียกร้องให้สหรัฐลดข้อจำกัดในการส่งออกสินค้าไฮเทค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2013 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้เรียกร้องให้สหรัฐผ่อนข้อจำกัดต่อสินค้าไฮเทคนำเข้าของจีน

นายหลี่กล่าวในการประชุมกับคณะผู้แทนของสหรัฐว่า "เราหวังว่าสหรัฐจะผ่อนคลายข้อจำกัดในการส่งออกสินค้าไฮเทคไปยังจีน และจัดหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจจีน เพื่อทำการลงทุนในสหรัฐอเมริกา"

คณะผู้แทนประกอบไปด้วยเพ็นนี พริทสเกอร์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ, ไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนการค้า และทอม วิลแซค รัฐมนตรีเกษตร ซึ่งได้เดินทางมายังกรุงปักกิ่งเพื่อร่วมการประชุมว่าด้วยการพาณิชย์และการค้า (JCCT) ครั้งที่ 24 ซึ่งเริ่มต้นวันนี้

นายหลี่ระบุว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจถือเป็นเสาหลักของความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ และชี้ให้ทั้งสองประเทศใช้ข้อได้เปรียบให้เกิดประโยชน์มากที่สุด พร้อมกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น

นายหลี่กล่าวว่า "ผมหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันทำให้ข้อเรียกร้องเกิดขึ้นจริง และมีความเข้าใจซึ่งกันและกันเพื่อก่อให้เกิดผลลัพธ์อันดีจาก JCCT อีกทั้งกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้น"

นายหลี่เผยว่า ผลประโยชน์ร่วมกันนั้นอยู่เหนือความแตกต่างในความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ และได้กล่าวยกย่องความสัมพันธ์ที่ได้สานต่อมาอย่างต่อเนื่อง

นายหลี่กล่าว "ทั้งสองฝ่ายนั้นควรสานต่อความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นกว่าเดิม เคารพในความสนใจหลักและความวิตกหลักๆของแต่ละฝ่าย มีการรับมือกับความแตกต่างอย่างเหมาะสม ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้มั่นคงและต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ การประชุม JCCT เป็นการประชุมประจำปีซึ่งเริ่มต้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2526 สำหรับจีนและสหรัฐ เพื่อส่งเสริมการค้าและจัดการกับประเด็นความวิตกกังวลของทั้งสองฝ่าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ