จีน-สหรัฐเปิดฉากการประชุมทางการค้าประจำปีวันนี้ หวังกระชับความสัมพันธ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมว่าด้วยการพาณิชย์และการค้า (JCCT) ระหว่างจีนและสหรัฐได้เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ โดยทั้งสองประเทศได้ร่วมกันเจรจาเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งทางด้านการค้า และสร้างพื้นฐานสำหรับความสัมพันธ์ของขั้วอำนาจในรูปแบบใหม่ระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของโลก

นายวาง หยาง รองนายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวในการประชุมว่า “นี่เป็นการประชุมว่าด้วยการพาณิชย์และการค้าครั้งแรก ตั้งแต่คณะบริหารชุดใหม่ของจีนและสหรัฐได้เข้ารับตำแหน่ง"

คณะผู้แทนของสหรัฐฯประกอบด้วยเพ็นนี พริทสเกอร์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ, ไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนการค้า และทอม วิลแซค รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร

การประชุม JCCT ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 30 หลังจากทั้งสองประเทศเริ่มจัดการประชุมครั้งแรกในปี 2526 เพื่อแก้ปัญหาด้านการค้า และการลงทุน

“การประชุม JCCT เปิดเผยว่า มูลค่าการค้าในระดับทวิภาคีทั้งหมดในปีนี้พุ่งขึ้นแตะ 50 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2526" รองนายกฯจีนกล่าว

ขณะเดียวกัน ในปีนี้การลงทุนระหว่าง 2 ประเทศปรับตัวขึ้นแตะ 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับระดับ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2526

นายวางยังกล่าวว่า การประชุม JCCT ยังช่วยสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับความสัมพันธ์ของขั้วอำนาจในรูปแบบใหม่ ซึ่งประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศมีความเห็นพ้องกันในระหว่างการประชุมสุดยอดเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาในรัฐแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนี้ รองนายกฯวางได้เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของการประชุม JCCT ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า “หากไม่มีการประชุมดังกล่าว ความคิดริเริ่มหรือแนวทางแก้ปัญหาใดๆในเรื่องความแตกต่างของการค้าระหว่างสองประเทศก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้"


แท็ก สหรัฐ   JC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ