รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัตินโยบายปฏิรูปภาษีสำหรับปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นนำโดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ มีมติอนุมัติการเปลี่ยนแปลงในนโยบายภาษีสำหรับปีงบประมาณ 2557 ซึ่งจะเริ่มต้นวันที่ 1 เม.ย. โดยจะเรียกเก็บภาษีจากภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นถึงแม้ว่าจะมีแผนปรับเพิ่มภาษีขายไปแล้วก็ตาม ในขณะเดียวกันก็มีแผนจะเพิ่มผลประโยชน์ให้กับธุรกิจเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เพื่อกระตุ้นศักภาพด้านการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม รัฐบาลจะยกเลิกมาตรการภาษีพิเศษซึ่งได้เรียกเก็บเพื่อเป็นกองทุนบูรณะพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. 2554 ณ สิ้นเดือนมี.ค.นี้ โดยจะมีขึ้นเร็วกว่าแผนเดิมเป็นเวลา 1 ปี

รัฐบาลจะลดหย่อนภาษีให้กับธุรกิจที่เปิดดำเนินงานใน “พื้นที่กลยุทธ์พิเศษ" ซึ่งฝ่ายบริหารของนายอาเบะมีแผนจะกำหนดขึ้นเพื่อดึงดูดประชาชนและการลงทุนจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเสาหลักของกลยุทธ์ด้านการเติบโตของรัฐบาล

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลจะเพิ่มฐานรายได้ที่ต้องจ่ายภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาที่มีรายได้มากกว่า 12 ล้านเยนต่อปี ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไปและสำหรับผู้ที่มีรายได้เกิน 10 ล้านเยนตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไปด้วยการลดการลดหย่อนภาษี

นอกจากนี้ รัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีการเป็นเจ้าของรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 660 ซีซี จาก 7,200 เยนต่อปีเป็น 10,800 เยน การปรับเพิ่มดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงรถยนต์ขนาดเล็กที่ซื้อใหม่หลังเดือนเม.ย. 2558 ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 40% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ