China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 25, 2013 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียได้ลงนามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกับคาซัคสถานเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับแผนการแลกเปลี่ยนน้ำมันดิบ เพื่อรับประกันอุปทานน้ำมันให้จีน ซึ่งเป็นข้อตกลงที่สำคัญสำหรับรัสเซียในการบรรลุคำมั่นก่อนหน้านี้ที่มีกับจีน ขณะที่ความสามารถในการขนส่งที่ยังไม่ดีเพียงพอ

ภายใต้ข้อตกลงนั้น รัสเซียจะจัดหาน้ำมันดิบ 7 ล้านตันให้โรงงานพาฟโลดาร์ ซึ่งเป็นโรงงานปิโตรเคมีของคาซัคสถานทุกปี และเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับคาซัคสถานเรื่องการจัดหาน้ำมันดิบในปริมาณที่เท่ากันให้จีน ผ่านทางท่อส่งน้ำมันดิบคาซัคสถาน-จีน

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2557 และสิ้นสุดภายใน 10 ปี

  • ราคาเบนช์มาร์คเชื้อเพลิงของจีน หรือราคาค้าปลีกของน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล มีแนวโน้มว่า จะไม่เปลี่ยนแปลงในวันพฤหัสนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบโลกปรับตัวลงน้อยเกินกว่าที่จะทำให้มีการปรับลดราคา

ภายใต้กลไกราคาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ซึ่งมีการนำมาใช้เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2556 ราคาเบนช์มาร์คเชื้อเพลิงผูกติดอยู่กับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และมีการปรับราคาทุกๆ 10 วันทำการ ยกเว้นเมื่อราคาปรับตัวต่ำกว่า 50 หยวน/ ตัน

  • ความสามารถในการกลั่นน้ำมันของจีน คาดว่า จะมีส่วนเกิน 140 ล้านตันในปี 2558 และ 190 ล้านตัน ในปี 2563 ซึ่งเป็นสถิติที่สูงกว่าการขยายตัวของการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศในช่วงเวลาเดียวกัน

รายงานของสมาพันธ์อุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีจีน (CPCIF) ระบุว่า ปัญหาเรื่องกำลังการผลิตส่วนเกินจะยังคงเป็นปัญหาอยู่ในโรงกลั่นขนาดเล็กในจีน

  • คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่วางแผนด้านเศรษฐกิจของจีน ระบุในเว็บไซต์ว่า มูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมเคมีจีนปรับตัวขึ้น 12.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ย. ซึ่งต่ำลง 0.3% เมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556

ตั้งแต่เดือนม.ค.-ต.ค. ผลกำไรของอุตสาหกรรมเคมีของจีนเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 3.096 แสนล้านหยวน โดยภาคอุตสาหกรรมปุ๋ยได้กำไร 2.56 หมื่นล้านหยวน ซึ่งลดลง 28% เมื่อเทียบรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ