บีโอเจอาจเผชิญทางเลือกเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อตามเป้าต้นปีงบประมาณ 57

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 26, 2013 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจเผชิญทางเลือกในการดำเนินการขึ้นราคาสินค้าในปี 2557 ไปพร้อมกับเผชิญผลกระทบจากการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือนเม.ย.ปีหน้า เนื่องจากเกิดมุมมองอย่างแพร่หลายว่าเป็นไปได้ยากที่ญี่ปุ่นจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ 2% ภายในต้นปีงบประมาณ 2557

นักเศรษฐศาสตร์จำนวนหนึ่งระบุว่า บีโอเจอาจจะต้องผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ตราบใดที่บีโอเจสามารถทำตามเป้าหมายตามที่ให้สัญญาในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์อีกส่วนหนึ่งระบุว่า บีโอเจอาจคงนโยบายเดิม แต่อาจจะจงใจให้วันยุตินโยบายคลุมเครือ

ภายหลังการประชุมกำหนดครั้งสุดท้ายในปีนี้ของบีโอเจซึ่งจัดขึ้นช่วงปลายปี นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจแสดงความมั่นใจว่าเศรษฐกิจและราคาสินค้าญี่ปุ่น"กำลังเคลื่อนไหวอย่างราบรื่นตามคาด" จากการผ่อนคลายทางการเงินอย่างจริงจัง โดยได้ยกเศรษฐกิจที่แท้จริง ตลาดการเงิน และความเชื่อมั่นเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้น

"สำหรับในปีหน้านั้น เราน่าจะเดินหน้านโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณและคุณภาพอย่างต่อเนื่อง" พร้อมกับฐานเงินที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ตลอดจนการกระตุ้นการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อทำให้เป้าหมายชัดเจน" นายคูโรดะกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายคูโรดะไม่ได้ปฏิเศษความเป็นไปได้ที่จะมีการผ่อนคลายเพิ่มเติม โดยให้คำมั่นว่า "จะเพิ่มลดตามความจำเป็นโดยการตรวจสอบความเสี่ยงทั้งขาขึ้นและขาลงต่อเศรษฐกิจ" อาทิ ผลกระทบร้ายแรงของการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งอาจทำให้การขยายตัวหยุดชะงัก

นักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่าราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 1% ตั้งแต่สิ้นปี 2556 ถึงต้นปี 2557 แต่ก็มองว่าราคาไม่จะขึ้นเร็วเท่าในปี 2556 เนื่องจากผลของการอ่อนค่าของเงินเยนและราคาพลังงานที่สูงขึ้นเจือจางลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ