ปธน.เกาหลีใต้เผยเอกชนในประเทศควรพลิกวิกฤตเป็นโอกาสจากเงินเยนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปาร์ค กึน ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงข่าวเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ที่กรุงโซลในวันนี้ว่า การอ่อนค่าลงของเงินเยนถือเป็นภาระสำหรับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ แต่ก็ได้ย้ำว่า การแข็งค่าของเงินวอนที่จ่อแข็งค่าสูงสุดในรอบกว่า 5 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน อาจเป็นผลให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ปรับตัวดีขึ้น

ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่า บริษัทเกาหลีใต้ควรปรับตัวรับกับการอ่อนค่าลงของเงินเยน ด้วยการลดต้นทุนและปรับโครงสร้างเพื่อหนุนศักยภาพการแข่งขัน เธอยังประกาศแผนเศรษฐกิจระยะ 3 ปีเพื่อกระตุ้นความต้องการในประเทศ ปรับการจัดการกิจการของรัฐและเอื้อให้เกิดกลไกขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจใหม่ๆ

นางปาร์คตั้งเป้ารักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ตามที่กระทรวงการคลังเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศจะขยายตัวแตะ 3.9% ในปีนี้ จาก 2.8% ในปีก่อน

"วิกฤตอาจพลิกเป็นโอกาสได้" นางปาร์กกล่าวว่า "การอ่อนค่าของเงินเยนเป็นภาระให้กับเกาหลีก็จริง แต่เกาหลีใต้ก็นำหน้าญี่ปุ่นในแง่ของข้อตกลงการค้าเสรี บริษัทต่างๆจึงต้องใช้ประโยนช์จากสิ่งนี้และพัฒนาศักยภาพการแข่งขันในการส่งออก"

ขณะที่โกลด์แมนแซคส์แถลงคาดการณ์ในวันนี้ว่า การแข็งค่าของเงินวอนกำลังทำให้สภาวะทางการเงินตึงตัวมากขึ้นจนอาจกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ และอาจเป็นสาเหตุให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ