World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 52.1 จาก 51.8 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 50.9 จาก 52.5 ในเดือนพ.ย.

--ออสเตรเลียน อินดัสทรี (เอไอ กรุ๊ป) เปิดเผยในวันนี้ว่า ภาคบริการของออสเตรเลียอยู่ในภาวะหดตัวในช่วงส่งท้ายปี 2556 โดยดัชนีภาคการบริการของออสเตรเลีย (PSI) เดือนธ.ค. ลดลง 2.8 จุด สู่ระดับ 46.1

--วุฒิสภาสหรัฐเตรียมให้การรับรองนางเจเน็ต เยลเลน ขึ้นทำหน้าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ ซึ่งคะแนนเสียงที่จะรับรองนางเยลเลนนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง หากวุฒิสมาชิกลงคะแนนเสียงรับรองเธอมากเพียงพอ ว่าที่ประธานเฟดคนใหม่ก็จะมีเสียงสนับสนุนมากขึ้นเพื่อเดินหน้ากระบวนการที่เกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นทางการเงินได้อย่างราบรื่น แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากและอ่อนไหวทางการเมืองก็ตาม

--เจ้าหน้าที่สหรัฐออกมาเตือนว่า ภาคเหนือ และภาคกลางของสหรัฐกำลังเผชิญกับสภาวะ "ความหนาวเนื่องจากลมพายุที่รุนแรงเป็นอันตรายถึงชีวิต" ขณะที่อุณหภูมิลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 20 ปี

--สมาคมนายหน้าค้ารถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายยานยนต์ใหม่ในญี่ปุ่นไม่รวมรถยนต์ขนาดเล็ก ปรับตัวลดลง 3.8% ในปี 2556 จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 3,262,522 คัน โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการยกเลิกนโยบายสนับสนุนรถยนต์ประหยัดพลังงานของรัฐบาลเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

--นางปาร์ค กึน ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงข่าวเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ที่กรุงโซลในวันนี้ว่า การอ่อนค่าลงของเงินเยนถือเป็นภาระสำหรับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ แต่ก็ได้ย้ำว่า การแข็งค่าของเงินวอนที่จ่อแข็งค่าสูงสุดในรอบกว่า 5 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน อาจเป็นผลให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ปรับตัวดีขึ้น

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอิตาลีในเดือนธ.ค.ขยับขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 47.9 จากระดับ 47.2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ภาวะหดตัวของภาคบริการเป็นไปในอัตราที่เชื่องช้าลง

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนธ.ค.ลดลงที่ 47.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 48.0 ในเดือนพ.ย.

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนีในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 53.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 55.7 ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ