นักวิเคราะห์คาดไชน่าโมบายรับภาระหนักจากการขายไอโฟนในจีนปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ sina.com.cn เปิดเผยความคิดเห็นนักวิเคราะห์ซึ่งระบุว่า ไชน่าโมบาย บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของจีน จะต้องแบกรับแรงกดดันจากการจับมือทำธุรกิจกับแอปเปิ้ลในช่วงเวลาอันใกล้นี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ไชน่าโมบาย จะมีรายจ่ายด้านต้นทุนพุ่งขึ้นในปี 2557 สำหรับโครงการติดตั้งเครือข่ายไร้สาย และเพิ่มเงินอุดหนุนเพื่อการซื้อไอโฟน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักลงทุนหลักทรัพย์บางส่วนปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการของไชน่าโมบาย

ไชน่าโมบายเป็นผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลกในแง่ของจำนวนผู้ใช้บริการ ซึ่งมีมากกว่า 750 ล้านคน

โคลิน แม็คคัลลัม นักวิเคราะห์จาก Credit Suisse กล่าวว่า นักลงทุนในหลักทรัพย์ได้ปรับลดผลกำไรสุทธิของไชน่าโมบายลง 9.1% ในปี 2557 และปรับราคาเป้าหมายของหุ้นลง 6% เหลือ 94 ดอลลาร์ฮ่องกง โดยเขาแสดงความเห็นว่า ไชน่าโมบายจะเพิ่มทุนในการรับซื้อไอโฟนที่ระดับ 3.68 หมื่นล้านหยวนในปีนี้

ด้านมาร์วิน โล จาก Mizuho Securities ระบุว่า ผลกำไรสุทธิของไชน่าโมบายจะลดลง 10% โดยอัตราส่วน 7% จะใช้สำหรับการเพิ่มเงินสนับสนุนเพื่อซื้อสมาร์ทโฟนไร้สาย

เมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ซี กั๋วหัว ประธานกรรมการบริษัท ไชน่าโมบาย กล่าวว่า บริษัทจะขยายการลงทุนในภาคการทำตลาด ซึ่งรวมถึงการให้เงินสนับสนุนเพื่อซื้อไอโฟน และการจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้แก่หุ้นส่วนธุรกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ