ธนาคารญี่ปุ่นเตรียมเชื่อมต่อระบบ ATM กับสถาบันการเงินในเอเชีย รวมทั้งไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 8, 2014 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในระบุว่า บรรดาธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่นอยู่ระหว่างพิจารณาการเชื่อมต่อระบบเครื่องเบิกเงินสดอัตโนมัติ (เอทีเอ็ม) ของทางธนาคารเข้ากับสถาบันการเงินประมาณ 30 แห่งในเกาหลีใต้และไทย ตั้งแต่ปีงบการเงิน 2558 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ธนาคารรายใหญ่ดังกล่าวและบริษัทเอ็นทีที ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการข้อมูลเอทีเอ็มให้กับธนาคารต่างๆของญี่ปุ่น ยังได้วางแผนที่จะขยายแผนการเชื่อมต่อระบบดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงประเทศอื่นๆในเอเชียด้วย

การดำเนินการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายการให้บริการด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพแก่นักท่องเที่ยวจากเอเชีย รวมทั้งชาวญี่ปุ่นที่เดินทางไปยังภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงก่อนที่จะมีการจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในปี 2563

การผสานระบบเอทีเอ็มจะช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสามารถถอนเงินเยนโดยใช้บัตรกดเงินสดที่ออกโดยธนาคารต่างชาติได้ ซึ่งจะเป็นการทำธุรกรรมที่ถูกกว่าการถอนเงินสดโดยใช้บัตรเครดิต

ขณะเดียวกัน ชาวญี่ปุ่นที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศอื่นๆในเอเชียก็จะสามารถถอนเงินเป็นสกุลเงินท้องถิ่นนั้นๆโดยใช้บัตรกดเงินสดที่ออกในญี่ปุ่นได้ด้วย

ทั้งนี้ เอ็นทีที ดาต้า คอร์ป วางแผนที่จะเข้าร่วมกับเครือข่ายของสถาบันการเงินในเอเชียและโอเชียเนีย รวมถึงลงนามในข้อตกลงการผนวกระบบเอทีเอ็มที่คาดกันไว้กับสถาบันการเงินของไทยและเกาหลีใต้ในปีงบการเงิน 2557 ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ