ฟิลิปปินส์เผยรายได้จากการส่งออกเดือนพ.ย.เพิ่ม 18.9% แต่คาดยอดรวมปี 56 พลาดเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยว่า รายได้จากการส่งออกของฟิลิปปินส์ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 18.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 4.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ที่สูงขึ้น 10%

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติระบุว่า ผลิตภัณฑ์อิเล็คทรอนิคส์ยังคงเป็นสินค้าส่งออกอันดับหนึ่งของฟิลิปปินส์ในเดือนพ.ย. โดยเพิ่มขึ้นแตะ 1.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็น 44.6% ของรายได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ การส่งออกสินค้าหลักอื่นๆของฟิลิปปินส์ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน ได้แก่ งานไม้และเฟอร์นิเจอร์ เครื่องจักร อุปกรณ์ขนส่ง และชุดสายไฟ

ผู้ซื้อรายหลักของฟิลิปปินส์ในช่วงเวลาดังกล่าว คือ ญี่ปุ่น สหรัฐ และจีน

การส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในเดือนพ.ย. อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะดึงตัวเลขการส่งออกของฟิลิปปินส์ให้สูงขึ้นได้

การส่งออกสินค้าทั้งหมดตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ย.อยู่ที่ 4.937 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวขึ้น 2.6% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าที่ฟิลิปปินส์ตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มการส่งออกให้ได้ 10% ในปี 2556

นักวิเคราะห์และผู้ผลิตท้องถิ่นกล่าวในช่วงก่อนหน้านี้ว่า ฟิลิปปินส์ไม่น่าจะส่งออกได้ตามเป้าหมายในปี 2556 เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในประเทศพัฒนาแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ