World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้กำหนดวาระการดำเนินงานที่สำคัญ 8 รายในปี 2557 ในการประชุมเพื่อวางแผนงานเมื่อวันที่ 9-10 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนที่ได้มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ระบุว่า งานสำคัญทั้ง 8 รายการได้แก่ การใช้นโยบายอย่างรอบคอบต่อไป รวมทั้งการบรรลุเป้าหมายในเรื่องการหาเงินทุนด้านสินเชื่อและก่ารเงินทางสังคม ตลอดจนปฏิรูปด้านการเงินเพิ่มเติม และทำให้เกิดความก้าวหน้าในภาคธุรกิจและการเชื่อมโยงที่มีความสำคัญ

--แถลงการณ์ของศูนย์กลางควบคุมและป้องกันโรคประจำมณฑลพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสหวัดนก H7N9 เพิ่มอีก 2 รายที่มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งอยู่ทางใต้ของจีน

--นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐอาจจะปรับตัวลงในอัตราที่มากขึ้นในช่วงปี 2557

นายบูลลาร์ดได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 74,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นราว 200,000 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว

--องค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน (AEOI) ได้ออกมาปฏิเสธรายงานที่ระบุว่าทางสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) มีความตั้งใจที่จะตั้งสำนักงานชั่วคราวในกรุงเตหะราน

--คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ประกาศมาตรการใหม่เพื่อคุมเข้มการกำกับดูแลขั้นตอนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO)

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ แสดงความยินดีกับการเห็นพ้องกันที่จะเริ่มดำเนินการข้อตกลงชั่วคราวว่าด้วยแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่านตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. โดยให้คำมั่นที่จะคัดค้านกฎหมายใดๆที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป

--ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่า เงินฝากสกุลเงินต่างประเทศของเกาหลีใต้ในเดือนธ.ค.ได้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของเงินฝากในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าเงินฝากสกุลเงินหยวนยังคงมีการขยายตัวต่อเนื่อง

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ยอดการอนุมัติเงินกู้ซื้อบ้านในเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% แตะระดับ 52,912 ราย เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

--ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโฮโยโน แห่งอินโดนีเซีย ได้ลงนามในคำสั่งห้ามการส่งออกสินแร่ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจากเข้าร่วมประชุมกับกระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ