ดอยช์แบงก์คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัว 8.6% ในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2014 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า จุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่ธนาคารดอยช์แบงก์ ประจำภูมิภาคเกรทเทอร์ ไชน่า กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะขยายตัวประมาณ 8.6% ในปีนี้

นายหม่าระบุว่า ในปี 2557 เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปจะขยายตัวมากกว่าปีก่อน ซึ่งถ้ามองตามคาดการณ์นี้ อุปสงค์จากภายนอกที่ปรับตัวดีขึ้นจะหนุนการขยายตัวด้านการส่งออกของจีนในปีนี้

สำหรับภาคอุตสาหกรรมที่มีกำลังผลิตส่วนเกิน อาทิ เซลล์แสงอาทิตย์ ปูนซีเมนต์ และการต่อเรือนั้น เริ่มมีสภาวะอุปสงค์และอุปทานดีขึ้น

ขณะที่อุตสาหกรรมที่ขาดแคลนอุปทาน อาทิ การแพทย์ ทางรถไฟ พลังงานสีเขียว และการปกป้องสิ่งแวดล้อม จะสามารถดึงดูดเงินทุนจากเอกชนได้มากขึ้น เมื่อพิจารณาจากความพยายามของจีนในการลดการเข้าถึงอุตสาหกรรม

นายหม่ากล่าวว่า ความพยายามของรัฐบาลจีนได้หนุนความเชื่อมั่นในตลาด และอัตราการหมุนเวียนของเงินที่ปรับดีขึ้นอาจรับประกันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยที่ไม่เร่งการขยายตัวของปริมาณเงินในระบบ

เขายังได้คาดการณ์ถึงนโยบายการคลังของรัฐบาลจีนว่าจะผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้

ทั้งนี้ นายหม่าได้ระบุถึงปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆที่เศรษฐกิจจีนเผชิญในปีนี้ ประการแรกคือการยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประการที่สองคือราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งทะยานซึ่งอาจบีบให้รัฐบาลนำมาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างเข้มงวดมาใช้ ประการที่สามคือความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นในอัตราดอกเบี้ย และประการที่สี่คือความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ