ญี่ปุ่นเผยยอดขายห้างสรรพสินค้าในปี 2556 เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 17, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่น (JDSA) เปิดเผยว่า ยอดขายของห้างสรรพสินค้าในปี 2556 ของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 2 โดยยอดขายเพิ่มขึ่น 1.6% เมื่ออิงกับสาขาที่เปิดบริการไม่น้อยกว่า 1 ปี

JDSA ระบุว่า ยอดขายของห้างสรรพสินค้าทุกประเภทปรับตัวขึ้น 1.2% ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 16 ปี โดยยอดขายทั้งหมดคิดเป็นมูลค่ารวมมทั้งสิ้น 6.2171 ล้านล้านเยนในห้างร้าน 242 แห่งที่ดำเนินการโดย 85 บริษัท ก่อนที่จะมีการปรับจำนวนห้างร้าน

แม้ว่าห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นจะลดลงเป็น 242 แห่งจาก 249 แห่งในปีที่แล้ว แต่ยอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยเช่น เครื่องประดับอัญมณี และเฟอร์นิเจอร์ ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการฟื้นตัวอีกครั้งของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

สำหรับในเดือนธ.ค. ยอดขายของห้างสรรพสินค้าที่เปิดบริการไม่น้อยกว่า 1 ปี เพิ่มขึ้น 1.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แตะที่ 7.257 แสนล้านเยน โดยปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

สมาคมระบุว่า ผู้บริโภคบางส่วนได้รับเงินโบนัสช่วงฤดูหนาวมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่บางกลุ่มพยายามจับจ่ายใช้สอยก่อนที่รัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย. ที่จะถึงนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ