World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 17, 2014 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ซื้อต่างชาติยังคงเพิ่มสัดส่วนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในเดือนพ.ย. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยการถือครองของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสงสุดเป็นประวัติการณ์

-- วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติกฎหมายงบประมาณการใช้จ่าย 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ข้อเสนอที่ผ่านการอภิปรายกันมาเป็นเวลานานนั้น จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสามารถเปิดทำการได้ตลอดปีงบประมาณ 2557

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับที่สามของสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า บริษัทมีรายได้สุทธิในไตรมาสที่ 4/2556 ที่ 2.69 พันล้านดอลลาร์ ซี่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ 1.2 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปี 2555

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในยูโรโซนได้ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดที่ 0.8% ในเดือนธ.ค.2556 ซึ่งลดลงจากระดับ 0.9% ในเดือนพ.ย.

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เปิดเผยในรายงานว่า โอเปคมีส่วนแบ่งตลาดลดลงในตลาดน้ำมันโลก ขณะที่ปริมาณน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปคยังคงขยายตัวต่อเนื่อง

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ได้ยกเลิกเครดิตพินิจสำหรับอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของโปรตุเกส ส่งผลให้ความเสี่ยงน้อยลงที่จะถูกลดอันดับเครดิต หลังจากที่โปรตุเกสปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินของสหภาพยุโรปอย่างเคร่งครัด

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นปรับตัวลงในเดือนธ.ค.2556 หลังจากที่ความเชื่อมั่นปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเดือนพ.ย. ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความหวั่นวิตกเรื่องการขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.ที่จะถึงนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ