World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเริ่มผ่อนคลายการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจบางอย่างต่ออิหร่าน หลังอิหร่าน "ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม" ในการควบคุมโครงการนิวเคลียร์ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ระบุว่า IAEA พร้อมที่จะมีบทบาทในการตรวจสอบ เพื่อสร้างความมั่นใจว่ามีการดำเนินการแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Plan of Action) ซึ่งเป็นแผนการที่เห็นพ้องต้องกันระหว่างอิหร่านและ 6 ประเทศมหาอำนาจ

-- อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์จีนอ่อนตัวลงมากที่สุดในรอบ 4 สัปดาห์วันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าระบบการเงินกว่า 2.55 แสนล่านหยวน หรือ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมทั้งขยายวงเงินสินเชื่อเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเงินสดในช่วงเทศกาลตรุษจีน

-- คณะทำงานของรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติแผนแม่บท เพื่อเร่งยุทธศาสตร์การเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งได้มีการกำหนดให้ปีนี้ไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2558 เป็นช่วงเวลาของการส่งเสริมการลงทุนอย่างเต็มที่

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ โดยธนาคารกลางมีแนวโน้มว่า จะยังคงเป้าหมายการคลังปี 2558 ด้วยการดูแลให้เงินเฟ้ออยู่ที่ระดับประมาณ 2% เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด และเชื่อว่า เศรษฐกิจของประเทศจะยังคงฟื้นตัวต่อไป แม้ว่าจะมีการขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.ที่จะถึงนี้

-- นายหวง ฮุ่ยกัง เอกอัครราชทูตจีนประจำมาเลเซียเปิดเผยว่า ปริมาณการค้าระหว่างจีนและมาเลเซียในปี 2556 แตะ 1.06 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้มาเลเซียกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสามของจีนในเอเชีย เป็นรองเพียงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

-- นายฮัตตา ราชาสา รัฐมนตรีประสานความร่วมมือทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า การลงทุนโดยรวมของอินโดนีเซียในปี 2556 เพิ่มขึ้น 25% แตะที่ 398.6 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 3.288 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) แม้ว่า เศรฐกิจจะขยายตัวอย่างซบเซา และความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นจากแผนลดการอัดฉีดเงินทุนของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ