จีนไฟเขียวจัดตั้งเขตการค้าเสรีเพิ่มอีก 12 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2014 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกลางของจีนได้อนุญาตให้สร้างเขตการค้าเสรี (FTZ) อีก 12 แห่ง ตามเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางความตื่นตัวในการดำเนินโครงการนี้ทั่วประเทศ

แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยกับหนังสือพิมพ์อิโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี ของสำนักข่าวซินหัวว่า เทศบาลนครเทียนจิน และมณฑลกวางตุ้งได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง FTZ แต่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลของเขตการค้าเสรีอีก 10 แห่ง

แหล่งข่าวระบุว่า หลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี กลุ่มหน่วยงานของรัฐบาลกลางจะร่วมกันสำรวจเขตการค้าเสรีที่มีการเสนอขึ้นมา และสรุปแผนการจัดตั้ง FTZ โดยเฉพาะ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวอาจกินเวลามากกว่า 1 ปี โดยเทศบาลนครเทียนจิน และมณฑลกวางตุ้งได้ดำเนินการในขั้นตอนการสำรวจเสร็จสิ้นแล้ว ขณะที่อีก 10 เขตที่เหลือเพิ่งเริ่มดำเนินการ

นอกจากนี้ มณฑลต่างๆ ซึ่งได้แก่ มณฑลเจ้อเจียง ซานตง เหลียวหนิง เหอหนาน ฝูเจี้ยน เสฉวน กว่างซี และยูนนาน รวมถึงเมืองซูโจว อู๋ซี และเหอเฝย์ ต่างก็เผยว่าการยื่นเรื่องขออนุญาตจัดตั้ง FTZ นับเป็นภารกิจสำคัญในแผนพัฒนาของมณฑลและเมืองเหล่านี้ในปี 2557

“จีนไม่ได้จำกัดจำนวนและระยะเวลาในการจัดตั้ง FTZ ตราบใดที่การดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับข้อกำหนดในการจัดตั้งเขตการค้าเสรี" แหล่งข่าวระบุ

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา จีนได้จัดตั้งเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้เป็นแห่งแรก ซึ่งถือเป็นการทดลองเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศเพื่อขับเคลื่อนอำนาจของตลาดและผลักดันการค้าที่อิงตลาด รวมถึงปฏิรูปการลงทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ