นายกฯญี่ปุ่นลั่นการลดภาษีนิติบุคคลจะช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2014 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้คำมั่นแก่บรรดาผู้นำในภาคธุรกิจและการเมืองของโลก ในการประชุม เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นจะปฏิรูปภาษีนิติบุคคลเพิ่มเติมในปีนี้ โดยแสดงความกระตือรือร้นที่จะลดภาษีเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะกล่าวในระหว่างการเปิดการประชุมด้วยว่า ความไม่แน่นอนต่างๆที่เกิดขึ้นในเอเชียจะส่งผลกระทบต่อทั้งโลก ซึ่งเป็นการเตือนถึงเรื่องการขยายกำลังทหารที่แข็งกร้าวของจีน

นายอาเบะ ซึ่งพยายามที่จะทำให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดนั้น ถือเป็นนายกฯญี่ปุ่นคนแรกที่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมหลักของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นายอาเบะได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิรูปเชิงโครงสร้างในญี่ปุ่น โดยมุ่งเป้าเป็นพิเศษไปที่การฟื้นความสามารถในการแข่งขันของญี่ปุ่นในระดับสากล และเสริมสร้างศักยภาพของประเทศในด้านนวัตกรรม

นายอาเบะกล่าวด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องทำให้ระบบภาษีนิติบุคคลเอื้อประโยชน์ให้บริษัทต่างๆสามารถแข่งขันในเวทีสากลได้ "เราจะสนับสนุนให้บริษัทต่างๆใช้เงินสดที่มีอยู่ไปกับการลงทุน การวิจัยและพัฒนา และขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน เพื่อที่เราจะได้ใช้นโยบายจูงใจด้านภาษีในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ