กูรูการเงินโลกชี้ตลาดการเงินปลอดภัยกว่าช่วงวิกฤต แต่ยังคงมีความเสี่ยงขนานใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2014 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงทางการเงินเปิดเผยว่า ปัจจุบันระบบการเงินระหว่างประเทศมีความปลอดภัยมากกว่าเมื่อห้าปีก่อน แต่ความเสี่ยงขนานใหญ่ก็ยังคงปรากฎอยู่

ในงานเปิดอภิปรายชื่อ "ตลาดปลอดภัยขึ้นหรือไม่ในปัจจุบัน" นายดักกลาส ฟลินท์ ประธานเอชเอสบีซีระบุว่า ตลาดมีความปลอดภัยมากกว่าเมื่อปี 2552 เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมส่งผลให้ระบบการเงินมีความมั่นคงมากขึ้น และจะสามารถต้านทานภาวะการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันได้ดีกว่าแต่ก่อน

" 6 ปีภายหลังจากที่เกิดวิกฤตครั้งรุนแรง การผลักดันและสร้างระบบให้ปลอดภัยกว่าในปี 2550 และ 2551 ก็ประสบความสำเร็จ" นายดักกลาสระบุ

ประธานเปิดเผยข้อสังเกตว่า แม้ว่าระบบจะสามารถต้านทานสภาวะการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความเสี่ยงแล้ว อย่างไรก็ดี มีความโปร่งใสชัดเจนมากขึ้นในแง่ของความเสี่ยงจากคู่ค้า

ทางด้านนายแอนโทนี เจนกินส์ ผู้บริหารสูงสุดจากบาร์เคลย์ส มองไปในทางเดียวกับฟลินท์ว่า ระบบการเงินมีความปลอดภัยกว่าเดิม แต่เขาคิดว่าการมุ่งสนใจไปที่ธนาคารเป็นเรื่องที่ผิด โดยระบุว่าหัวใจสำคัญคือการควบคุมสัญชาตญาณความเป็นสัตว์ของนายธนาคารได้

ขณะที่นายพอล ซิงเกอร์ ผู้ก่อตั้ง เจ้าหน้าที่บริหารสูงสุด และเจ้าหน้าที่การลงทุนสูงสุดร่วมของบริษัทผู้จัดการกองทุนเอลเลียต เมเนจเมนทฺก็ได้เข้าร่วมในงานอภิปรายนี้ด้วย แต่ได้โต้แย้งว่า การปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยไม่สามารถทำให้อะไรปลอดภัยมากขึ้น และเตือนว่า ธนาคารพาณิชย์ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากต่างประเทศที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงขนานใหญ่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ