ปธ.อีซีบีชี้ศก.ยูโรโซนยังเปราะบาง แนะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 25, 2014 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวในที่ประชุม World Economic Forum ครั้งที่ 44 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง พร้อมกับแนะนำให้ประเทศยูโรโซนเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังต่อไป
"เห็นได้ชัดว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนยังคงอ่อนแอและเปราะบาง นอกจากนี้ การฟื้นตัวภายในภูมิภาคก็ยังคงไม่เท่าเทียมกัน เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ซึ่งไม่ได้บ่งชี้ว่ามีการฟื้นตัวในทุกประเทศ" นายดรากิกล่าว

ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อนั้น นายดรากิย้ำว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนในระดับปัจจุบันในอีก 2 ปีข้างหน้า และจากนั้นจะค่อยๆเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเป้าหมายของอีซีบี

นอกจากนี้ นายดรากิได้แนะนำว่า ประเทศยูโรโซนควรจะดำเนินการสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังต่อไป และควรจะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว ด้วยการปรับลดภาษี, ลดการใช้จ่ายของรัฐบาลให้มากที่สุด และเพิ่มการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในยูโรโซนได้ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดที่ 0.8% ในเดือนธ.ค.2556 ซึ่งลดลงจากระดับ 0.9% ในเดือนพ.ย.

ส่วนอัตราเงินเฟ้อรายปีในสหภาพยุโรป (อียู) อยู่ที่ 1% ในเดือนธ.ค. ซึ่งทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. โดยในเดือนธ.ค.นั้น พบว่ากรีซมีอัตราเงินเฟ้อต่อปีต่ำที่สุดที่ -1.8% ขณะที่เอสโตเนีย ออสเตรียและอังกฤษ มีอัตราเงินเฟ้อสูงสุดที่ 2% ทั้งนี้ การประชุม World Economic Forum ครั้งที่ 44 ได้จัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 22-25 ม.ค. ในหัวข้อ "The Reshaping of the World: Consequences for Society, Politics and Business" โดยมีผู้นำเกือบ 2,500 คนจากเกือบ 100 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งรวมถึงผู้นำในภาคธุรกิจและนักวิชาการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ